World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2022 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐคาดการณ์ในวันจันทร์ (18 ก.ค.) ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มโอเปกพลัสจะเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางเยือนตะวันออกกลาง

"เราจะวัดความสำเร็จในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า" คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวระบุในการแถลงข่าว "เราคาดว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะเพิ่มการผลิต แต่จะเป็นช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า และจะขึ้นอยู่กลุ่มโอเปกพลัส"

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบียในสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งได้พบปะกับผู้นำซาอุฯ และประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับในตะวันออกกลาง

-- นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า วุฒิสภาสหรัฐจะเริ่มลงคะแนนเสียงในวันอังคารนี้ (19 ก.ค.) สำหรับร่างกฎหมายที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับจีน โดยคาดว่าจะร่างกฎหมายดังกล่าวจะรวมถึงเงินช่วยเหลือ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และการลดหย่อนภาษีสำหรับบริษัทที่ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ วางแผนที่จะชะลอการจ้างงานและชะลอการใช้จ่ายในบางหน่วยงานในปีหน้า เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

แผนการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า แอปเปิลซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกนั้น ปรับตัวตามบริษัทอื่น ๆ ของสหรัฐที่กำลังชะลอการจ้างงานในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ และเทสลา อิงค์

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) และประธานาธิบดีอิลฮัม แอลีเยฟ ผู้นำอาเซอร์ไบจาน ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ด้านพลังงานในวันนี้ MOU ดังกล่าวจะทำให้อาเซอร์ไบจานเพิ่มการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปมากกว่า 2 เท่าสู่ระดับ 2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีภายในปี 2570 และช่วยให้ EU ลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

-- ตลาดพันธบัตรสหรัฐยังคงเกิดภาวะ inverted yield curve ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีดีดตัวเหนือระดับ 3.18% และสูงกว่าอายุ 5 ปี, 10 ปี และ 30 ปี ท่ามกลางความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 23.06 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 3.187% โดยสูงกว่าพันธบัตรอายุ 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.116% ขณะที่พันธบัตรอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.008% และพันธบัตรอายุ 30 ปี อยู่ที่ 3.168%

-- ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี จะหารือกันที่กรุงเตหะรานในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชของยูเครน

มีการคาดการณ์กันว่า รัสเซีย ตุรกี ยูเครน และสหประชาชาติ จะลงนามในข้อตกลงสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทางทะเลดำ หลังจากที่การส่งออกดังกล่าวได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- นักลงทุนต่างชาติแห่เทขายพันธบัตรของตลาดเกิดใหม่ในเอเชียในเดือนที่แล้ว ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งได้ลดความน่าดึงดูดของสินทรัพย์เสี่ยง

กองทุนต่างชาติขายพันธบัตรของอินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และไทยรวมมูลค่าสุทธิ 5.08 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นกระแสเงินไหลออกสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., อียูเปิดเผย อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ