ค่าเงินรูปีร่วงทำนิวโลว์อีกวันนี้ เหตุนลท.ต่างชาติเทขายหุ้นอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2022 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินรูปีของอินเดียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังคงเทขายหุ้นในอินเดีย

ทั้งนี้ ค่าเงินรูปีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 80.06 รูปีต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่จะขยับขึ้นเล็กน้อยในเวลาต่อไป โดยเทรดเดอร์เชื่อว่าเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางอินเดียเข้าแทรกแซงตลาด

ค่าเงินรูปได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเม็ดเงินของนักลงทุนต่างชาติที่ไหลออกจากตลาดหุ้นอินเดียมูลค่าเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปีนี้ รวมทั้งผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างรุนแรงของอินเดีย อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางอินเดียพยายามสกัดการอ่อนค่าของรูปีด้วยการใช้มาตรการต่าง ๆ ตั้งแต่การเข้าแทรกแซงตลาดไปจนถึงการปรับขึ้นภาษีนำเข้าทองคำ เนื่องจากค่าเงินรูปีที่อ่อนค่าจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคานำเข้า

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ค่าเงินรูปีร่วงลงไปแล้ว 7% เนื่องจากอินเดียขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก โดยคาดว่ายอดขาดดุลจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.9% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ