ผู้เชี่ยวชาญคาดเงินเฟ้อจีนอาจพุ่งเกิน 3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2022 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และกำลังจะพุ่งเกิน 3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งจะมากกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 3% ทำให้เกิดความท้าทายต่อทางการจีนที่เดิมทีก็ต้องหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เปราะบางอยู่แล้ว

นักวิเคราะห์ของ CICC ระบุว่า "ถ้าอัตราเงินเฟ้อเกินกว่าเงินเฟ้อเป้าหมายที่มีอยู่แล้ว เราคิดว่าผู้กำหนดนโยบายจะเผชิญความยากลำบากที่จะต้องเลือกระหว่างเงินเฟ้อกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ" และเสริมว่า "ในมุมมองของเรานั้น การเพิ่มความยืดหยุ่นต่อเงินเฟ้อในระดับที่เหมาะสมอาจกลายเป็นมาตรฐานท่ามกลางกระบวนทัศน์เศรษฐกิจมหภาคใหม่สำหรับเศรษฐกิจโลก"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคในจีนยังคงค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับเงินเฟ้อในประเทศอื่น เนื่องจากความต้องการยังคงซบเซาจากนโยบายคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเพิ่มแตะ 2.5% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 ปี

ทั้งนี้ จีนมีกำหนดรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ค.ในวันพุธ (10 ส.ค.) ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า CPI จะเพิ่มแตะ 2.9% โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญในการคำนวณ CPI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ