สิงคโปร์เตือนการลงทุนคริปโทฯอันตราย แต่มั่นใจไม่กระทบเสถียรภาพการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2022 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุย้ำว่า การลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีเป็นการลงทุนที่อันตรายมาก อย่างไรก็ดี MAS เชื่อว่า การทรุดตัวของตลาดคริปโทฯ จะไม่ทำให้เสถียรภาพด้านการเงินของสิงคโปร์เผชิญกับความเสี่ยง

โฆษกของ MAS เปิดเผยว่า MAS ได้เพิกถอนการอนุมัติในหลักการสำหรับบริษัท Hodlnaut ซึ่งทำธุรกิจปล่อยกู้คริปโทฯ ที่จะยื่นขอใบอนุญาตให้บริการชำระเงินดิจิทัลภายใต้กฎหมาย Payment Services Act โดยการเพิกถอนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Hodlnault ได้แจ้งให้ MAS ทราบว่า บริษัทมีความจำนงที่จะถอนการยื่นขอใบอนุญาต ภายหลังจากที่บริษัทได้ระงับไม่ให้ลูกค้าถอนเงินคริปโทฯ เมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) โดย Hodlnault เป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่ได้รับการอนุมัติตามหลักการจาก MAS ภายใต้กฎหมายดังกล่าว

"ที่ผ่านมานั้น MAS ได้ย้ำเตือนกับสาธารณชนว่า การลงทุนในคริปโทฯ เป็นการลงทุนที่อันตรายมาก ซึ่งไม่ใช่เพราะมูลค่าของคริปโทฯ มีความผันผวนรุนแรงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการที่เงินของลูกค้าไม่ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายดังกล่าวด้วย" โฆษกของ MAS กล่าวหลังจากที่ผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท Hodlnaut

"อย่างไรก็ดี ความผันผวนในตลาดคริปโทฯ ไม่ได้ส่งผลให้เสถียรภาพด้านการเงินในสิงคโปร์ต้องเผชิญกับความเสี่ยง โดยเรามองว่า การลุกลามของความเสี่ยงในระบบการเงินของเรานั้น อยู่ในวงจำกัดมาก เนื่องจากสถาบันการเงินหลักของเราไม่ได้เข้าไปลงทุนมากนักทั้งในบริษัทคริปโทฯ และเหรียญคริปโทฯ " โฆษก MAS กล่าว

ในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายราวี เมนอน ผู้ว่าการ MAS กล่าวว่า สิงคโปร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มขอบข่ายการใช้กฎระเบียบควบคุมคริปโทฯ โดยกฎระเบียบใหม่นี้ อาจรวมถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมบรรดานักลงรายย่อยที่จะเข้าลงทุนในคริปโทฯ และเพิ่มขอบข่ายการใช้กฎระเบียบเพื่อควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ เป็นวงกว้างมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิงคโปร์ยังคงใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมการลงทุนในคริปโทฯ ซึ่งรวมถึงการควบคุมการทำตลาดคริปโทฯ และกำหนดให้ผู้ที่ให้บริการด้านคริปโทฯ ต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลสิงคโปร์ แม้ว่าบริษัทเหล่านั้นทำธุรกิจอยู่ในต่างประเทศก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ