World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2022 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุดในวันพุธ (10 ส.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดในเดือนก.ค. ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,309.51 จุด พุ่งขึ้น 535.10 จุด หรือ +1.63%

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 พร้อมสั่งผ่อนคลาย "มาตรการฉุกเฉินขั้นสูงสุด" ที่ประกาศใช้เมื่อเกือบ 3 เดือนก่อน

สำนักข่าวเกียวโดนำเสนอรายงานจากสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุว่า นายคิมออกประกาศดังกล่าวในที่ประชุม โดยเอ่ยปากยกย่องนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ "ประสบความสำเร็จในการขจัดวิกฤตโรคระบาดร้ายแรงได้" ตลอดจนชื่นชมประเทศเกาหลีเหนือที่มี "ระบบสังคมที่ดีที่สุดในโลก"

-- บริษัทเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป (Expedia Group) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเดินทางรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า การค้นหาเที่ยวบินทางออนไลน์ขาออกจากฮ่องกงพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 290% ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลฮ่องกงประกาศเมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) ว่าจะลดระยะเวลาในการกักตัวในโรงแรมของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศลงเหลือเพียง 3 วัน จากเดิม 7 วัน และจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (12 ส.ค.) เป็นต้นไป

เอ็กซ์พีเดียระบุว่า จุดหมายปลายทางที่ได้รับความสนใจสูงสุดคือกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย รองลงมาคือเมืองโอซากาของญี่ปุ่น โดยยอดการสืบค้นเที่ยวบินไปยังกรุงเทพฯ และโอซากาพุ่งขึ้นถึง 10 เท่า จากตัวเลขเฉลี่ยในช่วง 7 วันก่อน นอกจากนี้ การสืบค้นเที่ยวบินไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งรวมถึงกรุงโซลของเกาหลีใต้, เกาะภูเก็ตของไทย และสิงคโปร์

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) ของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ ขยายตัว 4.4% เทียบรายปีในไตรมาสสองของปีนี้ ลดลงจากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้เล็กน้อยซึ่งคาดไว้ว่าจะขยายตัว 4.8%

MTI รายงานว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ในไตรมาสสองได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการผลิต ภาคบริการอื่น ๆ และภาคสารสนเทศและการสื่อสาร

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ชะลอตัวลงในเดือนก.ค. ถือเป็นข้อมูล "ในเชิงบวก" เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

อย่างไรก็ดี นายอีแวนส์ระบุว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงอย่างยอมรับไม่ได้ และเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจากระดับ 2.25-2.50% ในปัจจุบัน สู่ระดับ 3.25-3.50% ในสิ้นปีนี้ และสู่ 3.75-4.00% ในช่วงสิ้นปีหน้า

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.9% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งพุ่งขึ้น 25.5% ในเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เงินเฟ้อได้ส่งสัญญาณชะลอตัวลงแล้ว แต่รัฐบาลยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมากเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภค

"เราเห็นสัญญาณว่าเงินเฟ้ออาจชะลอตัวลงแล้ว แต่ประชาชนยังคงได้รับผลกระทบอยู่" ปธน.ไบเดนกล่าว หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.7% หลังจากพุ่งแตะระดับ 9.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทรงตัวในเดือนก.ค. หรือเพิ่มขึ้น 0.0% โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.2%

-- ทรานสเนฟท์ (Transneft) ซึ่งเป็นบริษัทท่อส่งน้ำมันของรัสเซีย เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะทำการส่งน้ำมันไปยังยุโรปตะวันออกทางท่อส่งผ่านยูเครน หลังจากที่ยูเครนได้ปิดท่อส่งน้ำมันก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่ได้รับค่าธรรมเนียมการขนส่งน้ำมันจากรัสเซีย

ทั้งนี้ ทรานสเนฟท์ระบุว่าการขนส่งน้ำมันจะเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 10 ส.ค. เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ยูเครนยืนยันว่าได้รับเงินค่าธรรมเนียมการขนส่งน้ำมันจากรัสเซียแล้ว และจะกลับมาเปิดท่อส่ง Druzhba ตามปกติ

-- กองทัพจีนประกาศยุติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันแล้ว แต่จะยังคงจับตาสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันต่อไป

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ จีนจะเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนก.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ