World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2022 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบลดลงเช้านี้ โดยปรับตัวลงต่อจากเมื่อวานนี้ หลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของจีนซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน

ทั้งนี้ ณ เวลา 07.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 81 เซนต์ หรือ 0.9% สู่ระดับ 88.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลง 90 เซนต์ หรือ 1% สู่ระดับ 94.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- การฟื้นตัวของการใช้จ่ายด้านการเดินทางเพื่อทำธุรกิจทั่วโลกสู่ระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดนั้น มีแนวโน้มที่จะล่าช้าออกไปอีก 18 เดือนจนถึงปี 2569 เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น อัตราเงินเฟ้อ ราคาพลังงานที่ระดับสูง การขาดแคลนแรงงาน และการล็อกดาวน์ในจีน

สมาคมการเดินทางเพื่อธุรกิจระดับโลก (GBTA) เปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการเดินทางเพื่อทำธุรกิจฟื้นตัวขึ้น 5.5% สู่ระดับ 6.97 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564 โดยอเมริกาเหนือเป็นผู้นำการฟื้นตัว แต่ยังไม่ถึงระดับ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ของปี 2562

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (15 ส.ค.) ว่า สหรัฐ, เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเข้าร่วมในการซ้อมรบนอกชายฝั่งเกาะฮาวายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-14 ส.ค. และแสดงถึงความมุ่งมั่นของ 3 ประเทศที่จะรับมือกับความท้าทายใด ๆ ที่เกิดจากเกาหลีเหนือ, ปกป้องความมั่นคงร่วมกัน และส่งเสริมความเป็นระเบียบเรียบร้อยระหว่างประเทศ

-- นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า เขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ และขณะนี้มีอาการป่วยเล็กน้อย

นายออสตินระบุว่า เขาจะยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ แต่จะทำงานจากที่บ้านพัก

นอกจากนี้ นายออสตินเปิดเผยว่า เขาได้พบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนครั้งล่าสุดในวันที่ 29 ก.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 3

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวสูงกว่าระดับ 1.4% ที่มีการระบุก่อนหน้านี้

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 16 ส.ค.

-- อิหร่านเปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์รอบล่าสุดที่กรุงเวียนนามีความคืบหน้า และจะมีการบรรลุข้อตกลง หากชาติมหาอำนาจ "ไม่ล้ำเส้นแดง" ของอิหร่าน

"เราใกล้บรรลุข้อตกลงแล้ว แต่อยู่บนเงื่อนไขที่ว่าเส้นแดงของอิหร่านจะต้องได้รับการยอมรับ และอิหร่านสามารถปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ" นายนาสเซอร์ คานาอานนี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าว

-- นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาและวัคซีนต้านโควิด-19 รายใหญ่ของโลก เปิดเผยในวันนี้ว่า เขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และขณะนี้มีอาการป่วยเล็กน้อย

นายเบอร์ลากล่าวว่า เขากำลังอยู่ในกระบวนการกักตัว และได้รับการรักษาด้วยยาแพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ของทางบริษัท

ทั้งนี้ นายเบอร์ลาได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ถึง 4 โดส โดยเป็นวัคซีนที่ได้รับการพัฒนาจากบริษัทไฟเซอร์ของเขาและบริษัทไบออนเทค ก่อนที่มีการเปิดเผยว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค.การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ