H&M เปิดขายบนทีมอลล์อีกครั้ง หลังถูกสั่งปิดจากข้อพิพาทฝ้ายซินเจียง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2022 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชแอนด์เอ็ม (H&M) บริษัทเครื่องแต่งกายชื่อดังสัญชาติสวีเดน ประกาศกลับมาเปิดบริการร้านค้าทางการบนแพลตฟอร์มทีมอลล์ (Tmall) ของอาลีบาบาอีกครั้ง หลังต้องปิดไปกว่า 16 เดือน เนื่องจากถูกสั่งปิดจากการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง

อย่างไรก็ตาม ทาง H&M และอาลีบาบา ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับแรงจูงใจของการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทีมอลล์และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกหลายเจ้าของจีนได้ปิดช่องทางของ H&M หลังจากที่ทางแบรนด์ได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะเลิกใช้ฝ้ายจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ โดยอ้างเหตุผลเรื่องสิทธิมนุษยชน

ผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) คาดว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีชาวมุสลิมอุยกูร์และชาวมุสลิมกลุ่มน้อยอื่น ๆ มากกว่า 1 ล้านคน ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในระบบค่ายกักกันขนาดใหญ่ในซินเซียง อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น

ที่ผ่านมา H&M จัดจำหน่ายสินค้าในจีนผ่านช่องทางออนไลน์ของตนเองได้เพียงอย่างเดียว ซึ่งได้แก่ เว็บไซต์ของ H&M และมินิโปรแกรมของ H&M ในแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) โดยเข้าถึงหรือค้นหาบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ๆ อย่างทีมอลล์ หรือเจดีดอทคอม (JD.com) ไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ