World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2022 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (17 ส.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับที่สามารถควบคุมได้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,980.32 จุด ลดลง 171.69 จุด หรือ -0.50%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 ก.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความมุ่งมั่นที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงที่สุดเท่าที่จำเป็น จนกว่าจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ แต่ในขณะเดียวกัน เฟดก็ส่งสัญญาณว่าอาจจะชะลอการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฟดตระหนักว่าเศรษฐกิจของสหรัฐในขณะนี้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง

รายงานการประชุมซึ่งเผยแพร่ในวันพุธ (17 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐระบุว่า กรรมการเฟดพบหลักฐานเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่บ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มลดน้อยลง อย่างไรก็ดี กรรมการเฟดมองว่า การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาคส่วนเหล่านี้ลดการใช้จ่ายและอาจส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดีดตัวขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจพุ่งขึ้น 18.5% ในเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล

-- ราคาหุ้นของสโมสรฟุตบอล "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะยานกว่า 5% สวนทางตลาด หลังมีข่าวว่า ตระกูลเกลเซอร์กำลังพิจารณาขายหุ้นแมนยูฯ

ณ เวลา 22.46 น. ของวันพุธ (17 ส.ค.) ตามเวลาไทย ราคาหุ้นแมนยูฯ พุ่งขึ้น 5.02% สู่ระดับ 13.42 ดอลลาร์

-- ทาร์เก็ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า กำไรในไตรมาส 2 ทรุดตัวลงเกือบ 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทต้องทำการลดราคาสินค้าเพื่อระบายสต็อกจำนวนมากที่ยังคงอยู่ในคลังสินค้า

ทั้งนี้ ทาร์เก็ตระบุว่า บริษัทมีกำไรสุทธิที่ระดับ 183 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 หรือ 39 เซนต์/หุ้น จากระดับ 1.82 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.65 ดอลลาร์/หุ้นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 72 เซนต์/หุ้น

-- ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำศรีลังกา กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ขยายประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่มีการบังคับใช้ก่อนหน้านี้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศ

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกาออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

-- Newsfirst ซึ่งเป็นสื่อของศรีลังการายงานว่า นายโคฐาภยะ ราชปักษะ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา จะเดินทางออกจากประเทศไทย และกลับสู่ศรีลังกาในสัปดาห์หน้า

Newsfirst รายงานข่าวดังกล่าวจากการเปิดเผยของนาย Udayanga Weeratunga อดีตเอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำรัสเซีย และเป็นหลานของนายราชปักษะ โดยระบุว่า นายราชปักษะจะเดินทางกลับสู่ศรีลังกาในวันที่ 24 ส.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด (Conference Board)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ