World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 23, 2022 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาก๊าซและพลังงานในยุโรปพุ่งขึ้น เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับปริมาณก๊าซของรัสเซีย และบรรดานักการเมืองเตือนประชาชนเตรียมรับมือกับช่วงฤดูหนาวที่ยากลำบากในระยะต่อไป

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยในวันจันทร์ (22 ส.ค.) ว่า สหรัฐมีข่าวกรองว่ารัสเซียกำลังวางแผนที่จะเปิดฉากโจมตีครั้งใหม่ต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของรัฐบาลยูเครนในเร็ว ๆ นี้

-- นายยาอีร์ ลาพิด นายกรัฐมนตรีอิสราเอล สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสในวันจันทร์ (22 ส.ค.) โดยผู้นำอิสราเอลคัดค้านการทำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และยืนยันว่าอิสราเอลจะไม่ถูกผูกมัดจากข้อตกลงดังกล่าว

"ท่านนายกฯแสดงท่าทีอย่างชัดเจนต่อท่านประธานาธิบดีว่า อิสราเอลคัดค้านการกลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และจะไม่ถูกผูกมัดจากการทำข้อตกลงดังกล่าว" แถลงการณ์จากทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุ

-- เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย ซึ่งรวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าวว่า โอเปกและชาติพันธมิตรจะทำข้อตกลงฉบับใหม่ต่อจากปี 2565 ซึ่งจะสร้างขึ้นบนประสบการณ์ และความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

-- ยูโรอ่อนค่าต่ำกว่าระดับ 1 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (22 ส.ค.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตพลังงานในยุโรป ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

ณ เวลา 23.03 น.ตามเวลาไทย ยูโรดิ่งลง 1.017% สู่ระดับ 0.993 ดอลลาร์

ยูโรดิ่งลง 12% เทียบดอลลาร์ในปีนี้ โดยถูกกดดันจากการที่รัสเซียลดการส่งก๊าซไปยังยุโรปเพื่อตอบโต้ต่อมาตรการคว่ำบาตรจากยุโรป หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) และหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ นายแพทย์เฟาชี วัย 81 ปี ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ NIAID นับตั้งแต่ปี 2527 และถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

-- ราคาหุ้น Cineworld Group ซึ่งเป็นเครือโรงภาพยนตร์ที่มีสาขามากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ยังคงร่วงลงในวันจันทร์ (22 ส.ค.) ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน หลังมีข่าวว่าบริษัทเตรียมประกาศล้มละลาย

ณ เวลา 22.24 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้น Cineworld ดิ่งลง 23.10% สู่ระดับ 3.13 เพนซ์ หลังจากทรุดลงกว่า 60% เมื่อวันศุกร์

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า Cineworld เตรียมประกาศล้มละลาย หลังประสบปัญหาอย่างหนักนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- บิตคอยน์ดิ่งลงใกล้หลุดระดับ 21,000 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (22 ส.ค.) โดยปรับตัวลงตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ท่ามกลางความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 20.53 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 1.27% สู่ระดับ 21,242.65 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase ขณะที่ ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 400 จุดในวันจันทร์ ขณะที่หุ้นร่วงลงทุกกลุ่ม

-- ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานเตือนว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษจะพุ่งทะลุ 18% ในเดือนม.ค. 2566 โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังเตือนว่า ดัชนีราคาค้าปลีกจะพุ่งแตะระดับ 21% ในไตรมาสแรกของปี 2566

-- นักลงทุนหันมาคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนก.ย. หลังก่อนหน้านี้คาดว่าจะปรับขึ้นเพียง 0.50%

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 54.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 45.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ