World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2022 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (24 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในวันศุกร์นี้ด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,969.23 จุด เพิ่มขึ้น 59.64 จุด หรือ + 0.18%

-- ทางการยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธใส่เมืองแชปลินทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันชาติของยูเครน และยังเป็นวันครบรอบ 6 เดือนนับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครนด้วย โดยการโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 22 ราย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยผ่านทางวิดีโอว่า เมืองแชปลินถูกรัสเซียโจมตี และรัสเซียจะต้องรับผิดชอบการกระทำของตนเอง โดยเมืองแชปลินเป็นเมืองขนาดเล็ก อยู่ห่างจากแคว้นโดเนตสก์ไปประมาณ 145 กิโลเมตร

-- ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศเลื่อนเปิดการซื้อขายในวันนี้ หลังจากหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) ได้ประกาศสัญญาณเตือนภัยหมายเลข 8 จากพายุโซนร้อน "หมาอ๊อน" (Ma-on) และตลาดจะเปิดทำการซื้อขายก็ต่อเมื่อหอสังเกตการณ์ฮ่องกงประกาศลดระดับสัญญาณการเตือนภัยพายุดังกล่าว

เว็บไซต์ของหอสังเกตการณ์ฮ่องกงระบุว่า พายุหมาอ๊อนซึ่งอยู่ห่างจากเกาะฮ่องกงประมาณ 280 กิโลเมตร ณ เวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวไปทางฝั่งตะวันตกหรือฝั่งตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วลม 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะพัดเข้าสู่ชายฝั่งมณฑลกวางตุ้งของจีน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.4% ในไตรมาส 3

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 1.6% ที่มีการระบุก่อนหน้านี้

-- โฆษกประจำตัวของนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ แถลงว่า นางไบเดนมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 หลังจากตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 ส.ค.

อย่างไรก็ดี โฆษกกล่าวว่า นางไบเดนไม่มีอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด และจะยังคงกักตัวอยู่ที่รัฐเดลาแวร์

-- บรรดาสาวกของแอปเปิลไม่ต้องรอคอยอีกต่อไป หลังจากที่ทางบริษัทประกาศจัดอีเวนต์โดยใช้ชื่อว่า "Far Out" ในเดือนหน้า ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะมีการเปิดตัว iPhone 14

ทั้งนี้ แอปเปิลจะจัดอีเวนต์ดังกล่าวในวันพุธที่ 7 ก.ย. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงคืนตามเวลาไทย โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านทางเว็บไซต์ของแอปเปิล และช่อง YouTube

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอต่อหลายประเทศในเอเชียเพื่อทำสัญญาระยะยาวในการขายน้ำมันที่ระดับราคาต่ำกว่าตลาดถึง 30%

ทางด้านนายซานดิอากา อูโน รัฐมนตรีท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย ระบุในอินสตาแกรมว่า "ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอต่ออินโดนีเซียเพื่อขายน้ำมันในราคาที่ต่ำกว่าตลาดถึง 30%"

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 933,000 บาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล

-- ทางการยูเครนปฏิเสธที่จะยอมรับสารจากผู้นำเบลารุสซึ่งได้แสดงความยินดีเนื่องในวันชาติยูเครน โดยระบุว่าเบลารุสไม่มีความจริงใจ เนื่องจากมีส่วนร่วมกับรัสเซียในการโจมตียูเครน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส ได้ส่งข้อความระบุว่า "ผมขออวยพรให้ชาวยูเครนมีท้องฟ้าที่สงบสุข มีความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ และความสำเร็จในการกลับมามีชีวิตที่ปกติ โดยผมเชื่อมั่นว่าความขัดแย้งในขณะนี้ไม่อาจทำลายรากฐานของความสัมพันธ์อันยาวนานหลายศตวรรษระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ"

-- นักลงทุนทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (25 ส.ค.) และจะสิ้นสุดในวันที่ 27 ส.ค. โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

สำหรับหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy" โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

-- เครนครบรอบปีที่ 31 ของการแยกตัวจากอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) และเป็นวันที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนครบ 6 เดือน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวในวันนี้ว่า "ชาติใหม่ได้ปรากฏขึ้นบนโลกในเวลา 04.00 น.ของวันที่ 24 ก.พ. โดยเป็นชาติที่เกิดใหม่ และจะไม่ยอมพ่ายแพ้ เราจะไม่ยอมนั่งลงที่โต๊ะเจรจากับรัสเซียด้วยความกลัว ขณะที่มีปืนจ่อหัว และเราหวังว่าจะประสบชัยชนะเมื่อสงครามสิ้นสุดลง"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และธนาคารกลางเกาหลีใต้แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ