อังกฤษเผย GDP เดือนก.ค.ขยายตัวเพียง 0.2% ต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เดือนก.ค. ของอังกฤษ ขยายตัวเพียง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.4%

ONS กล่าวถึงกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ลดลงว่า หลักฐานดังกล่าวอาจชี้ให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2566 ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการเงิน โดยรายได้ในภาคครัวเรือนของอังกฤษจะทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2565-2566 ขณะที่การบริโภคเริ่มหดตัว

อังกฤษกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์เงินเฟ้อที่รุนแรง โดยนักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปเตือนว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษจะพุ่งทะลุ 18% ในเดือนม.ค. 2566 โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ของอังกฤษพุ่งขึ้น 10.1% เมื่อเทียบรายปี ทำสถิติพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.พ.2525 จากระดับ 9.4% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ