อินเดียยกเลิกระงับบัญชีธนาคารของแพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯ "วาซีเร็กซ์" แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วาซีเร็กซ์ (WazirX) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีสัญชาติอินเดียที่มีความเกี่ยวโยงกับบริษัทไบแนนซ์ (Binance) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ รายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า หน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินของอินเดียได้ยกเลิกการระงับบัญชีธนาคารของวาซีเร็กซ์แล้ว หลังถูกระงับมานานกว่า 1 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการผู้กำกับบังคับการ (ED) ของรัฐบาลอินเดียเริ่มทำการสอบสวนบริษัทวาซีเร็กซ์เมื่อปีที่แล้ว หลังวาซีเร็กซ์ต้องสงสัยว่าละเมิดข้อบังคับด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จากนั้นจึงถูกระงับสินทรัพย์มูลค่ากว่า 646.70 ล้านรูปี (8.16 ล้านดอลลาร์)

วาซีเร็กซ์ระบุในบล็อกว่า ขณะนี้ทางบริษัทสามารถดำเนินกิจการด้านการธนาคารของตนต่อไปได้ตามปกติแล้ว "ภายหลังการสอบสวนภายในโดยละเอียด วาซีเร็กซ์พบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ ED พยายามเสาะหาข้อมูลนั้น ล้วนเป็นคนที่วาซีเร็กซ์ระบุเป็นการภายในอยู่แล้วว่าเป็นผู้ต้องสงสัย และได้บล็อกกลุ่มผู้ใช้ดังกล่าวไปในปี 2563-2564"

วาซีเร็กซ์กล่าวว่าได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยสืบสวนโดยแสดงรายละเอียด ข้อมูล และเอกสารที่จำเป็นทั้งหมดของบริษัทต้องสงสัยต่าง ๆ ที่ใช้งานบนแพลตฟอร์มของวาซีเร็กซ์

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ไบแนนซ์ประกาศเข้าซื้อกิจการวาซีเร็กซ์ในปี 2562 นั้น นายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอของไบแนนซ์กล่าวว่าธุรกรรมดังกล่าวไม่ได้เสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ดี นายนิสชาล เชตตี ผู้ร่วมก่อตั้งวาซีเร็กซ์กลับย้ำว่า วาซีเร็กซ์ถูกไบแนนซ์ซื้อกิจการไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ