World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2022 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ จะปรับลดตำแหน่งงานอย่างเร็วที่สุดในเดือนนี้ หลังจากที่ยุติการดำเนินการปรับลดพนักงานประจำปีมาเป็นเวลา 2 ปีท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ จะปรับลดพนักงานลงประมาณ 1-5% ในแต่ละปี และการปรับลดในปีนี้มีแนวโน้มที่จะที่ระดับต่ำของช่วงดังกล่าว โดยการปรับลดพนักงานอาจเริ่มขึ้นอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

-- ฮอปเปอร์ซึ่งเป็นบริษัทติดตามราคาค่าโดยสารเครื่องบินเปิดเผยว่า ราคาตั๋วเครื่องบินโดยเฉลี่ยในประเทศสำหรับช่วงวันขอบคุณพระเจ้าจะอยู่ที่ 350 ดอลลาร์ และเที่ยวบินไปกลับระหว่างประเทศจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 795 ดอลลาร์ ซึ่งตั๋วเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้นราคาพุ่งขึ้น 22% เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

ส่วนตั๋วเครื่องบินไปกลับภายในประเทศสำหรับช่วงคริสต์มาสซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในปีนี้ อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 463 ดอลลาร์ ซึ่งแพงกว่าในปี 2562 เกือบ 1 ใน 3 ขณะที่ตั๋วเครื่องบินไปกลับระหว่างประเทศ พุ่งขึ้น 26% สู่ระดับ 1,300 ดอลลาร์

-- นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนนี้ ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 10% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนส.ค.ในวันพรุ่งนี้ โดยดัชนี CPI เป็นข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญตัวสุดท้าย ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 20-21 ก.ย.

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกแถลงการณ์ระบุว่า BoE จะเลื่อนการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนก.ย. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 15 ก.ย. ออกไปเป็นวันที่ 22 ก.ย. เพื่อไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

"เนื่องจากสหราชอาณาจักรกำลังอยู่ในช่วงการไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 การประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนกันยายนจึงถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินจะแถลงผลการประชุมในช่วงเที่ยงของวันที่ 22 กันยายน" แถลงการณ์ระบุ

-- สื่อรายงานว่า iPhone 14 series ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 7 ก.ย.กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากสาวกของแอปเปิลในจีน จนทำให้เว็บไซต์ของแอปเปิลล่ม เนื่องจากมีคำสั่งซื้อทะลักเข้ามาเป็นจำนวนมาก หลังเปิดพรีออเดอร์ในวันที่ 9 ก.ย.

ทั้งนี้ สาวกแอปเปิลในจีนได้แห่จองซื้อ iPhone 14 series มากกว่า 2 ล้านออเดอร์ผ่านทาง Apple Store บน JD.com เพียง 24 ชั่วโมงหลังเริ่มเปิดพรีออเดอร์ในวันที่ 9 ก.ย. ซึ่ง iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ได้รับความนิยมเป็นพิเศษ โดย iPhone 14 Pro ได้รับยอดจองกว่า 1 ล้านเครื่อง ส่วน iPhone 14 Pro Max ได้รับยอดจองเกือบ 8 แสนเครื่อง

ข้อมูลจาก Counterpoint ระบุว่า iPhone สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดมือถือระดับพรีเมียมในจีนเกือบ 50% ในไตรมาส 2 โดย Vivo มาเป็นอันดับ 2 ด้วยสัดส่วน 13% ส่วน Huawei หล่นไปอยู่อันดับ 3 ด้วยสัดส่วน 11%

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยจะไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆของสหรัฐเข้าร่วมแต่อย่างใด

นางแครีน ฌ็อง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ส่งเทียบเชิญปธน.ไบเดนและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพเท่านั้น โดยผู้นำสหรัฐและภรรยาจะออกเดินทางจากสหรัฐในวันที่ 17 ก.ย. เพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลอนดอนในวันที่ 19 ก.ย.

-- โฆษกของนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงว่า อังกฤษจะมีพิธียืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาทีต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 18 กันยายน เวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ การยืนไว้อาลัยดังกล่าวจะมีขึ้น ก่อนที่อังกฤษจะจัดพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 19 กันยายน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยผลสำรวจพบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐสำหรับระยะเวลา 1 ปีและ 3 ปีข้างหน้าได้ลดลงอย่างมากในเดือนส.ค.

ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อดังกล่าวบ่งชี้ความสำเร็จของเฟดในการสกัดการพุ่งขึ้นของคาดการณ์เงินเฟ้อ ทั้งนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 5.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2564 จากระดับ 6.2% ที่มีการสำรวจในเดือนก.ค.

การร่วงลงของคาดการณ์เงินเฟ้อในช่วง 1 ปีข้างหน้าได้รับแรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคลดคาดการณ์ราคาน้ำมันและอาหาร

-- ประธานาธิบดีแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก กล่าวว่า รัฐบาลเม็กซิโกจะยื่นข้อเสนอต่อสหประชาชาติ (UN) เพื่อยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนซึ่งได้ดำเนินมานานเกือบ 7 เดือน

ทั้งนี้ ปธน.โอบราดอร์นับเป็นผู้นำทางการเมืองคนล่าสุดที่ได้ออกมาเสนอแนวทางแก้ไขความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในความพยายามไกล่เกลี่ยข้อพิพาทดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.ของยูโรโซนจากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ