World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (14 ก.ย.) โดยตลาดฟื้นตัวจากแรงช้อนซื้อหลังจากดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 1,200 จุดในวันอังคาร นอกจากนี้ การชะลอตัวของดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดปิดในแดนบวก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,135.09 จุด เพิ่มขึ้น 30.12 จุด หรือ + 0.10%

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาติสมาชิก 193 ประเทศของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UN) จะประชุมกันที่นครนิวยอร์กในวันศุกร์นี้ (16 ก.ย.) เพื่อพิจารณาข้อเสนอจากทางยูเครนที่ให้ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าในการประชุมสมัชชาสัปดาห์หน้า

คณะทูตคาดว่า รัสเซียจะเรียกร้องให้มีการโหวตลงมติในข้อเสนอดังกล่าว โดยนายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ UN กล่าวเมื่อวันพุธ (14 ก.ย.) ว่า รัสเซียคัดค้านการอนุญาตให้ปธน.เซเลนสกีปราศรัยผ่านวิดีโอในวันพุธที่ 21 ก.ย.นี้

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน เดินทางถึงอุซเบกิสถานแล้วในช่วงค่ำของวันพุธ (14 ก.ย.) ก่อนที่จะประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันนี้ (15 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้ ปธน.สีได้เดินทางเยือนคาซัคสถาน ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งแรกของผู้นำจีนนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2563

-- นางคริสติน แลมเบรชท์ รมว.กลาโหมเยอรมนีกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศว่าการรุกคืบของกองทัพยูเครนในช่วงนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนของการทำสงครามกับรัสเซีย

"เรื่องนี้ประเมินได้ยากเพราะเรายังไม่รู้ว่ารัสเซียจะตอบโต้อย่างไร แต่ก็ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจของยูเครน ซึ่งจะบ่อนทำลายเสถียรภาพของกองทัพรัสเซีย" นางแลมเบรชท์กล่าว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 200,000 บาร์เรล

-- นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญตัวสุดท้าย ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 20-21 ก.ย.

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกแถลงการณ์ระบุว่า BoE จะเลื่อนการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนก.ย. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 15 ก.ย. ออกไปเป็นวันที่ 22 ก.ย. เพื่อไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

"เนื่องจากสหราชอาณาจักรกำลังอยู่ในช่วงการไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 การประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนกันยายนจึงถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินจะแถลงผลการประชุมในช่วงเที่ยงของวันที่ 22 กันยายน" แถลงการณ์ระบุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนส.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.ย.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนส.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ