World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- โฆษกกองทัพเมียนมาเปิดเผยว่า นายโทรุ คุโบตะ นักทำภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่นที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่เมืองย่างกุ้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ถูกศาลปกครองเมียนมาตัดสินจำคุก 7 ปี ในข้อหาปลุกระดมและละเมิดกฎหมายว่าด้วยการสื่อสารทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอังกฤษลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" ในวันพุธ (5 ต.ค.) โดยระบุว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของรัฐบาลมีความเสี่ยงที่จะทำให้ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้น

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ได้เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันอังคาร (4 ต.ค.) ว่า การซื้อทวิตเตอร์คือการ "เร่งสร้างเอ็กซ์ (X) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ทำได้ทุกอย่าง" ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เขาคิดจะเปลี่ยนทวิตเตอร์ให้เป็น "ซูเปอร์แอป" แบบเดียวกับแอปวีแชตในจีน

-- เกาหลีใต้เตรียมถอนหนังสือเดินทางของนายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) วัย 31 ปี เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้เขาเดินทางกลับประเทศ และเผชิญข้อกล่าวที่ทำให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเสียหายกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- เครดิต สวิส วาณิชธนกิจรายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ กำลังพยายามขายโรงแรมซาวอยในเมืองซูริก โดยบล็อกการเงิน Inside Paradeplatz ผู้รายงานข่าวนี้เป็นเจ้าแรกระบุว่า โรงแรมดังกล่าวอาจมีมูลค่าถึง 400 ล้านฟรังก์สวิส (408 ล้านดอลลาร์)

-- บริษัทเปโตรนาส (Petronas) ของมาเลเซียประกาศเหตุสุดวิสัยในการจัดหาก๊าซให้กับบริษัทมาเลเซีย แอลเอ็นจี (Malaysia LNG) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในเครือ เนื่องจากปัญหาท่อก๊าซรั่วไหล

-- นายอลัน ริชาร์ดสัน ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนของบริษัทซัมซุง แอสเซต แมเนจเมนท์ (ฮ่องกง) ตลาดหุ้นสิงคโปร์เป็นตลาดหุ้นของประเทศพัฒนาแล้วเพียงแห่งเดียวที่ทำผลงานได้โดดเด่นอย่างน่าประหลาดใจในปีนี้

-- แหล่งข่าวเปิดเผยในวันนี้ว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเตรียมกลับมาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในเร็ว ๆ นี้ หลังแก้ไขข้อบกพร่องทางเทคนิคที่ทำให้ต้องเรียกคืนรถรุ่นใหม่ "bZ4X" จำนวน 2,700 คันทั่วโลกในเดือนมิ.ย. คล้อยหลังการเปิดตัวได้ไม่ถึง 2 เดือน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในเดือนก.ย.ร่วงลงมากที่สุดในรอบราว 14 ปี เนื่องจากทางการเกาหลีใต้ได้เทขายสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อชะลอการอ่อนค่าของสกุลเงินวอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ