World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2022 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 263,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 250,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ หลังจากการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 92% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.75-4.00% ในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ให้น้ำหนัก 77.1%

หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนพ.ย. ก็จะส่งผลให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 หลังจากปรับขึ้น 0.75% ในเดือนมิ.ย.,ก.ค.และก.ย.

-- นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบของบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน, ซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกน สแตนลีย์, ยูไนเต็ดเฮลธ์ และเวลส์ ฟาร์โก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประเดือนก.ย.ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีที่ 13 ต.ค.นี้ เพื่อหาสิ่งบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (10 ต.ค.) เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ (Sports Day) และตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการวันนี้ (10 ต.ค.) เนื่องในวันภาษาเกาหลี (Hangul Day)

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ลงนามในกฤษฎีกา เพื่อจัดตั้งบริษัทปฏิบัติการใหม่สำหรับดูแลโครงการน้ำมันและก๊าซซาคาลิน 1 (Sakhalin 1)

ทั้งนี้ รัสเซียจะสอบถามหุ้นส่วนต่างชาติว่า พวกเขายังคงต้องการเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้หรือไม่ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนบางส่วนจากรัฐบาลและบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงบริษัทอิโตชู คอร์ป และบริษัทมารูเบนิ คอร์ป ผ่านทางบริษัทซาคาลิน ออยล์ แอนด์ ก๊าซ ดีเวล็อปเมนต์ หรือ SODECO

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะคุมเข้มการส่งออกเพื่อจำกัดขีดความสามารถของจีนในการเข้าถึงชิประดับไฮเอนด์ซึ่งจีนอาจใช้ในการผลิตระบบทหารที่ก้าวล้ำ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปกป้องความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งได้ตอกย้ำให้เห็นถึงการแข่งขันที่รุนแรงในด้านเทคโนโลยีระหว่างสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

กฎเกณฑ์ใหม่นี้จะกำหนดเป้าหมายไปที่การส่งออกชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูงที่มีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานขั้นสุดท้ายในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดยรัฐบาลสหรัฐวิตกว่า จีนกำลังใช้ระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ก้าวล้ำดังกล่าวเพื่อปรับปรุงการคำนวณต่าง ๆ ในการออกแบบอาวุธ และทดสอบอาวุธนิวเคลียร์, ระบบไฮเปอร์โซนิก และระบบขีปนาวุธอื่น ๆ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์ผลการสู้รบ

-- ดร.แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ (NIAID) และหัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของทำเนียบขาวได้เตือนชาวอเมริกันว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายกว่าเดิมอาจจะปรากฏขึ้นในฤดูหนาวนี้

ดร.เฟาชีกล่าวที่งานศูนย์วารสารศาสตร์สุขภาพยูเอสซี แอนเนนเบิร์กว่า "เราคาดว่าอาจจะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งจะสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่เราได้รับจากการติดเชื้อ และ/หรือจากการฉีดวัคซีน"

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐบ่งชี้ว่า แนวโน้มการแพร่ระบาด เช่น การรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตนั้น ได้ลดลงทั่วประเทศในปัจจุบัน เช่น ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายใหม่โดยเฉลี่ยในรอบ 7 วันในสหรัฐอยู่ที่ 323 ราย ณ วันพุธ (5 ต.ค.) ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 1,000-2,500 รายในเดือนก.พ.และมี.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดร.เฟาชีเรียกร้องให้ชาวอเมริกันอย่าละเลยในการป้องกันตนเอง เพราะในช่วงฤดูหนาวมักมีความเสี่ยงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ