World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2022 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของนโยบายการเงินและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียยังถูกกดดันจากการที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (10 ต.ค.) และดัชนี Nasdaq ปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และจากการที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน

-- ยูเครนยืนยันว่าจะเสริมกำลังกองทัพหลังจากรัสเซียเปิดฉากโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในเมืองต่าง ๆ นับตั้งแต่เริ่มสงคราม ซึ่งทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องหลบหนีไปยังหลุมหลบภัย และทำให้ยูเครนต้องระงับการส่งออกไฟฟ้าไปยังยุโรป

รัสเซียยิงขีปนาวุธได้โจมตีเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศยูเครนในช่วงเช้าวันจันทร์ (10 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

-- กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่านได้เพิ่มการปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในเมืองต่าง ๆ ของชาวเคิร์ดเมื่อวันจันทร์ (10 ต.ค.) ขณะที่การประท้วงในอิหร่านได้ลุกลามไปสู่ภาคพลังงานที่สำคัญของประเทศ

การประท้วงเกิดขึ้นทั่วอิหร่านนับตั้งแต่นางสาวมาห์ซา อามินี วัย 22 ปีจากเขตเคิร์ดของอิหร่าน ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยข้อหาการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่ง ผลการสำรวจพบว่า ดัชนี CPI ยังคงร้อนแรงในเดือนก.ย. โดยดีดตัวขึ้นมากกว่า 8% แม้ชะลอตัวจากเดือนส.ค.

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 8.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 8.3% ในเดือนส.ค. และคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 6.5% โดยสูงกว่าระดับ 6.3% ในเดือนส.ค.

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ในวันอังคารนี้ (11 ต.ค.) โดยคาดว่าจะมีการปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ, การแพร่ระบาดของโควิด-19, การที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน และผลกระทบจากภาวะโลกร้อนต่อเศรษฐกิจในทุกทวีป

ก่อนหน้านี้ ในการเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในเดือนก.ค. IMF ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2565 และ 2566 สู่ระดับ 3.2% และ 2.9% ตามลำดับ

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในกลางปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการ

นายไดมอนกล่าวว่า แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงดูดีในขณะนี้ และผู้บริโภคยังคงมีสถานะที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับในปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก แต่การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ, การดีดตัวของอัตราดอกเบี้ย และการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วง 6-9 เดือนต่อจากนี้ ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปได้ถดถอยแล้ว

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และนายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก กล่าวเตือนในวันจันทร์ (10 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า ขณะที่เงินเฟ้อยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครนในเดือนก.พ.

"มีความเสี่ยงและอันตรายอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า" แถลงการณ์ร่วมจากนางจอร์เจียวาและนายมัลพาสระบุ ก่อนการประชุมประจำปีแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่าง IMF และธนาคารโลกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- สถาบันวิจัย Sentix ของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยูโรโซนปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนต.ค. แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 และบ่งชี้คาดการณ์การเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนร่วงลงสู่ระดับ -38.3 จากระดับ -31.8 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -34.7

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากเวสต์แพค, ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อินโดนีเซียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ