World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันจันทร์ (10 ต.ค.) ว่า สหรัฐควรผลิตน้ำมันและก๊าซเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตการณ์พลังงานทั่วโลก โดยระบุว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวไม่ต่างจากความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติที่เกิดจากวิกฤตพลังงานในช่วงสงคราม

-- นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น หากความผันผวนของเงินเยนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนี้เงินเยนอ่อนค่าลงใกล้แตะระดับเดียวกับที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดเมื่อเดือนที่แล้ว

-- สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (11 ต.ค.) ระบุว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนต.ค. หดตัวลง 20.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากยอดขายชิปในต่างประเทศที่ซบเซา

-- นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายในขณะนี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประกาศงบประมาณฉบับแรกของรัฐบาลในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

-- สายการบินต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดบริการเที่ยวบินอีกครั้งในเดือนนี้ หลังจากที่ต้องยกเลิกไปในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในสัปดาห์ที่แล้ว โดยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์และสกู๊ตประกาศเพิ่มเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว เพื่อเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ทั่วเอเชีย

-- ทางการจีนได้เพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้และเมืองใหญ่อื่น ๆ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกครั้ง รวมทั้งขยายเวลาการกักตัว และปิดพื้นที่สาธารณะบางแห่งที่ไวรัสอาจแพร่ระบาด

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (10 ต.ค.) ว่า จีนจะตรึงราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลภายในประเทศไว้คงที่ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความผันผวน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.5% ในเดือนมิ.ย.-ส.ค. จากระดับ 3.8% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของอังกฤษยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว

-- รัฐบาลเวียดนามระบุในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มขยายตัว 8% ในปีนี้ ซึ่งสูงเหนือเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่การขยายตัว 6.0% - 6.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ