World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2022 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นเช้านี้ตามทิศทางตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นในวันจันทร์ (17 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยรายงานการประชุมเดือนต.ค.ของธนาคารกลางออสเตรเลียที่จะเปิดเผยในวันนี้ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจของจีนที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้นั้นได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนจัดการประชุมสมัชชาใหญ่ในสัปดาห์นี้

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันจันทร์ (17 ต.ต.) ว่า สหรัฐจะทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบกับการก่ออาชญากรรมสงคราม เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัสเซียโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนด้วยโดรนในช่วงเช้า ส่งผลให้มีประชาชนอย่างน้อย 4 คนเสียชีวิตในอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง

-- นายชูนิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการอย่างจริงจัง หากเกิดความผันผวนมากเกินไปจากการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายซูซูกิมีขึ้น หลังจากที่เยนทรุดตัวลงใกล้แตะระดับ 149 เทียบดอลลาร์ ทำสถิติต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 32 ปี หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ดอลลาร์พุ่งแตะ 148.895 เยนในวันจันทร์ (17 ต.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 32 ปี และอยู่เหนือ 145.90 เยน ซึ่งเป็นระดับที่ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในวันที่ 22 ก.ย. ด้วยการเข้าซื้อเยนและเทขายดอลลาร์เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลง

-- นายมาร์ก แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมูดี้ส์ อนาลิติกส์ กล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า

นายแซนดีกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แม้มีการหดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส เนื่องจากการจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง โดยอัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 3.5%

อย่างไรก็ดี นายแซนดีคาดว่าการปลดคนงานจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

-- กระทรวงกลาโหมเบลารุสแถลงว่า กองทัพเบลารุสจะทำการซ้อมรบร่วมกับกองทัพรัสเซียโดยใช้กระสุนจริง และมีการยิงขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านอากาศยาน

"สาธารณรัฐเบลารุสจะมีการจัดตั้งหน่วยทหารที่ค่ายฝึก 4 แห่งทางตะวันออกและทางตอนกลางของประเทศ และหลังจากนั้นจะมีการเริ่มกิจกรรมซ้อมรบ" เจ้าหน้าที่ของทางกระทรวงฯ ระบุ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมเบลารุสเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพรัสเซียจะเข้าประจำการในเบลารุสเพื่อจัดตั้งกองกำลังประจำภูมิภาค ขณะที่เบลารุสอ้างว่ายูเครนกำลังเตรียมการโจมตีดินแดนของเบลารุส

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.8% ในไตรมาส 3

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 19 ต.ค.

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

-- นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนพ.ย.และธ.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 94.70% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.75-4.00% ในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย. และให้น้ำหนัก 66.70% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค.

หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. ก็จะส่งผลให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกัน 5 ครั้ง หลังจากปรับขึ้น 0.75% ทั้งในเดือนมิ.ย.,ก.ค.และก.ย.

-- นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ เปิดเผยว่า นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ (17 ต.ค.) เนื่องจากติดภารกิจสำคัญด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นางทรัสส์มีกำหนดเข้าประชุมสภาในวันจันทร์ เพื่อตอบกระทู้ถามเกี่ยวกับการที่รัฐบาลได้ตัดสินใจยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีที่มีการประกาศก่อนหน้านี้

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของอังกฤษแถลงว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีเกือบทั้งหมดที่มีการประกาศก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดองในวันจันทร์ (17 ต.ค.) ด้วยการขยายกรอบซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเป็น 5.0% จากเดิม 3.0% ขณะที่ดองทรุดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางภาวะผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราระหว่างประเทศ

ข้อมูลจาก Refinitiv Eikon ระบุว่า ดองดิ่งลง 0.66% ในวันจันทร์ สู่ระดับ 24,270 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราอ้างอิงค่าเงินดองประจำวันนี้ของธนาคารกลางเวียดนามอยู่ที่ระดับ 23,586 เทียบดอลลาร์

-- รัฐบาลจีนเลื่อนการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทั้งหมดออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3, การผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.ย., ยอดค้าปลีก, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และอัตราว่างงานในวันอังคาร และดัชนีราคาบ้านในวันพุธ

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ NBS บ่งชี้ว่า จีนจะเลื่อนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจทั้งหมดที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ออกไปโดยไม่มีกำหนด ขณะที่จีนไม่ได้เปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าในวันจันทร์ (17 ต.ค.) ด้วยเช่นกัน

NBS ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุการเลื่อนการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของจีนแต่อย่างใด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุม, จีนเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., ยอดค้าปลีกเดือนก.ย., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ย. และอัตราว่างงานเดือนก.ย., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ