เงินเฟ้อนิวซีแลนด์ไตรมาส 3 พุ่งสูงเกินคาด คาดแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2022 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์ระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยในวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคของนิวซีแลนด์สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาส 3 และยังคงอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางแรงกดดันด้านราคาในวงกว้าง

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 3 โดยชะลอลงจากที่เพิ่มขึ้น 7.3% ในไตรมาส 2 และอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.7% ในไตรมาส 2 โดยตัวเลข CPI ดังกล่าวอยู่ในระดับสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ซึ่งได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์คาดไว้ว่า อาจเพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบรายไตรมาส และเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบรายปี

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 3.50% จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% ในเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา และได้ส่งสัญญาณว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อลดเงินเฟ้อ

ดอลลาร์นิวซีแลนด์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเกินกว่าที่คาดไว้

สำนักงานสถิติฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า ปัจจัยขับเคลื่อนหลักของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบรายปีนั้นได้แก่ การปรับตัวขึ้นของค่าก่อสร้าง, ภาษีรัฐบาลท้องถิ่น และค่าเช่าที่อยู่อาศัย

นิโคลา โกรว์เดน ผู้จัดการอาวุโสของสำนักงานสถิตินิวซีแลนด์กล่าวว่า "ค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างบ้านใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน, ค่าแรง และอุปสงค์ที่สูงขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ