World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2022 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (19 ต.ค.) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐได้บดบังปัจจัยบวกจากการเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงเน็ตฟลิกซ์ และพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,423.81 จุด ลดลง 99.99 จุด หรือ -0.33%

-- เน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐประกาศเมื่อวันอังคาร (18 ต.ค.) ว่า บริษัทจะเริ่มเก็บค่าบริการพิเศษสำหรับการแชร์รหัสบัญชีเน็ตฟลิกซ์ในช่วงต้นปี 2566 โดยลูกค้าของเน็ตฟลิกซ์ที่แชร์รหัสบัญชีให้กับคนในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกัน จะต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) จำนวน 15 ล้านบาร์เรลเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ปธน.ไบเดนตัดสินใจดังกล่าว หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งสวนทางความต้องการของสหรัฐ

-- กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียแถลงว่า รัฐบาลมีคำสั่งห้ามการจำหน่ายยาน้ำทุกประเภทเป็นการชั่วคราว หลังพบเด็กป่วยจากอาการไตวายเฉียบพลันจำนวน 206 รายใน 20 จังหวัด และเสียชีวิตจำนวน 99 ราย

-- ข้อมูลจากสมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้พุ่งขึ้นเหนือระดับ 6.9% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปีดีดตัวขึ้น สู่ระดับ 6.94% ในสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับ 6.81% ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านดิ่งลง 8.1% ในเดือนก.ย. สู่ระดับ 1.439 ล้านยูนิต และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.475 ล้านยูนิต จากระดับ 1.566 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. การเริ่มต้นสร้างบ้านได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และราคาวัสดุก่อสร้าง

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศกฎอัยการศึกในแคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซียเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็น 4 แคว้นของยูเครนซึ่งรัสเซียประกาศผนวกดินแดนในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ การประกาศกฎอัยการศึกจะส่งผลให้กองทัพรัสเซียเข้าปกครองดินแดนดังกล่าวแทนที่ฝ่ายพลเรือนทันที

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากความเสี่ยงภายนอก โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้เยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

ทั้งนี้ เยนยังคงอ่อนค่าเทียบดอลลาร์ในการซื้อขายเมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุดร่วงลงทะลุ 149 เยน แตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 32 ปี ใกล้แนวรับสำคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ 150 เยน

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อคืนวานนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อนโยบายการเงินของเฟด ดีดตัวเหนือระดับ 4.5% และอยู่สูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีและ 30 ปี

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศแผนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งต่อบทบาทของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ หลังจากที่ถูกสิงคโปร์แซงหน้าขึ้นมาเป็นศูนย์กลางทางการเงินอันดับ 1 ของเอเชีย

นายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศแผนการต่าง ๆ ในวันพุธ (19 ต.ค.) เพื่อดึงดูดบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่างน้อย 200 แห่งเข้ามาตั้งสำนักงานหรือขยายการดำเนินงานในฮ่องกงภายในปี 2568

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย., ออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย., จีนมีกำหนดเปิดเผยธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR), เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย., ธนาคารกลางอินโดนีเซียแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด (Conference Board)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ