World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2022 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 800 จุดในวันศุกร์ (28 ต.ค.) ขานรับการเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะลดแรงกดดันในการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้

-- จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 84.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกันในการประชุมนโยบายวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ และให้น้ำหนัก 51.4% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนธ.ค.

-- นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยจนแตะระดับ 5% ในเดือนมีนาคมปีหน้า เพิ่มขึ้น 0.25% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ จากนั้นอีก 0.50% ในการประชุมเดือนธันวาคม ต่อด้วย 0.25% ในการประชุมเดือนกุมภาพันธ์ และ 0.25% ในการประชุมเดือนมีนาคม ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมปีหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 5%

-- นักลงทุนรอดูข้อมูลภาคการผลิตและภาคบริการของจีนในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจจีน หลังจากทางการจีนออกมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในหลายพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค. ในวันนี้ เวลา 08.30 น.ตามเวลาไทย

-- เกิดเหตุสะพานแขวนข้ามแม่น้ำในรัฐคุชราตของอินเดียถล่ม ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยคนที่กำลังใช้สะพานดังกล่าวหล่นลงไปในแม่น้ำ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 81 ราย

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อสะพานแขวนข้ามแม่น้ำมัจฉุ (Machhu River) ในเมืองมอร์บี รัฐคุชราตของอินเดีย ถล่มลงมา และทำให้ประชาชนประมาณ 400 คนที่ใช้สะพานดังกล่าวในเวลานั้นหล่นลงไปในแม่น้ำ ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของทางการรัฐคุชราตเร่งช่วยเหลือประชาชน และดำเนินการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้สะพานถล่ม

ทั้งนี้ สะพานมัจฉุ เป็นสะพานประวัติศาสตร์ที่มีความยาว 230 เมตร ถูกสร้างขึ้นในสมัยที่อินเดียอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 19 และถูกปิดเพื่อปรับปรุงเป็นเวลา 6 เดือน โดยเพิ่งเปิดให้ประชาชนใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศการไว้อาลัยทั่วประเทศตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค.ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 5 พ.ย. หลังเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายในงานเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนในกรุงโซล ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 ราย โดยในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติจำนวน 19 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บประมาณ 133 ราย

ทั้งนี้ ปธน.ยุนได้สั่งให้มีการลดธงครึ่งเสา และสั่งการให้เตรียมสถานที่ในกรุงโซลเพื่อจัดพิธี และเปิดให้ประชาชนร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ปธน.ยุนยังสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวนกฎระเบียบการจัดงานเทศกาลฮาโลวีนและเทศกาลอื่น ๆ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างมีระเบียบและปลอดภัย

สำหรับย่านอิแทวอนนั้น เคยเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพทหารสหรัฐ และต่อมาสถานที่แห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นย่านท่องเที่ยว กระทั่งในปี 2563 ย่านอิแทวอนเป็นที่รู้จักมากที่สุดเมื่อถูกใช้เป็นโลเคชันสำหรับถ่ายทำซีรีส์เกาหลีเรื่อง "Itaewon Class" โดยฉากหนึ่งที่โด่งดังของซีรีส์เรื่องนี้คือฉากวันฮาโลวีน จึงทำให้ผู้คนจากทั่วโลกบินไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อตามรอยซีรีส์

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การแพร่กระจายของไวรัสอีโบลาออกนอกจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาดในภาคกลางของยูกันดานั้นเป็นเรื่องที่น่ากังวล และจำเป็นต้องอาศัยความพยายามร่วมกันในการควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของยูกันดาเปิดเผยว่า ไวรัสอีโบลาได้แพร่ระบาดจากเขตมูเบนเดซึ่งมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ออกไปยัง 4 เขตใกล้เคียงภายในเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากการเคลื่อนไหวของผู้ติดเชื้อและผู้แสดงอาการป่วย ทำให้ไวรัสอีโบลาแพร่กระจายไปยังเขตวากิโซและกรุงกัมปาลาซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูกันดา

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถยนต์ใหญ่สุดของสหรัฐสั่งระงับการโฆษณาบนทวิตเตอร์เป็นการชั่วคราว หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง ได้เสร็จสิ้นการเข้าเทกโอเวอร์ทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ (28 ต.ค.)

จีเอ็มซึ่งกำลังแข่งขันกับเทสลาในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้านั้นได้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า กำลังหรือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ และจะหยุดการโฆษณาบนทวิตเตอร์ไปจนกว่าจะมีความเข้าใจมากขึ้นถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับทวิตเตอร์เมื่อนายมัสก์เข้ามาควบคุมกิจการ

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันอังคาร สหรัฐจะมีการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ย. และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ย. ขณะที่วันพุธจะมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.จาก ADP

ส่วนในวันพฤหัสบดีจะมีการเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ย. สำหรับในวันศุกร์จะมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ