"ซีฟี" บริษัทอสังหาฯจีนระงับชำระหนี้ต่างประเทศทั้งหมด เตรียมปรับโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2022 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีฟี โฮลดิงส์ (CIFI Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ทางบริษัทว่าได้ระงับการชำระหนี้ต่างประเทศทั้งหมด หลังประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงกับบรรดาเจ้าหนี้เรื่องการชำระหนี้มูลค่า 414 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ซีฟีระบุว่าได้ว่าจ้างให้บริษัทไห่ถง อินเตอร์เนชันแนล ซีเคียวริตี้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และว่าจ้างบริษัทลิ้งค์เลเทอร์สเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศมูลค่า 6.85 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทมีแนวโน้มเผชิญแรงกดดันอย่างต่อเนื่องในการเสาะหากระแสเงินสดให้เพียงพอต่อการชำระหนี้

หุ้นบริษัทซีฟีร่วงลง 25% หลังกลับมาเปิดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันนี้ เมื่อเทียบกับการพุ่งขึ้น 2.2% ของดัชนีฮั่งเส็ง เมนแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ส์ โดยหุ้นซีฟีระงับการซื้อขายนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

การผิดนัดชำระหนี้ของซีฟีตอกย้ำวิกฤตหนี้ที่หยั่งรากลึกในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากการที่ซีฟีนั้นถูกมองว่าเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภาคเอกชนที่ค่อนข้างมีคุณภาพ โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ