ยอดส่งมอบรถไฟฟ้าของ "เสี่ยวเผิง" ลดลงในต.ค. ตามหลังคู่แข่งกว่าครึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2022 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เสี่ยวเผิง (Xpeng) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเปิดเผยในวันอังคาร (1 พ.ย.) ว่า จำนวนการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของบริษัทลดลงเหลือเพียง 5,101 คันในเดือนต.ค. หรือประมาณครึ่งหนึ่งของบริษัทคู่แข่งอย่างนีโอ (Nio) และหลี่ ออโต้ (Li Auto) ซึ่งส่งมอบรถยนต์ได้บริษัทละกว่า 10,000 คันในเดือนต.ค.

รายงานระบุว่า ยอดส่งมอบรถ EV ของเสี่ยวเผิงลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และส่งผลให้หุ้นของเสี่ยวเผิงในตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงกว่า 3% ในการซื้อขายเมื่อคืนวานนี้ ขณะที่หุ้นของนีโอ ปรับตัวขึ้น 0.4% และหุ้นของหลี่ ออโต้ พุ่งขึ้น 6.9%

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีการแข่งขันสูง โดยบริษัทบีวายดีและเทสลาเป็นผู้นำการส่งมอบรถยนต์รายเดือนจนถึงตอนนี้ ขณะที่ผู้เข้าร่วมหน้าใหม่อย่างหัวเว่ยอ้างว่าแบรนด์ไอโต้ (Aito) ของตนเองมียอดส่งมอบแตะ 10,000 คันต่อเดือนหลังเปิดตัวไม่ถึงหนึ่งปี

เสี่ยวเผิงระบุว่า ยอดส่งมอบรถซีดาน P7 ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดของเสี่ยวเผิงในเดือนต.ค.ลดลงครึ่งหนึ่งจากเดือนก.ย. โดยส่งมอบเพียงประมาณ 2,100 คัน ส่วนรถเอสยูวี G9 ที่เปิดตัวใหม่มียอดส่งมอบพุ่งขึ้นจาก 184 คันในเดือนก.ย.เป็น 623 คันในเดือนต.ค.

เสี่ยวเผิงเปิดเผยว่า การส่งมอบรถเอสยูวี G9 ลอตใหญ่เริ่มขึ้นในวันที่ 27 ต.ค. และทางบริษัทคาดว่า รถรุ่นดังกล่าวจะเป็นรุ่นขายดีที่สุดของบริษัทในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ