"แมน กรุ๊ป" ชี้สหรัฐไม่อาจเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เหตุต้องสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2022 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลุค เอลลิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแมน กรุ๊ป พีแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ระบุว่า สหรัฐไม่อาจหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ตราบใดที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามที่จะฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%

ทั้งนี้ นายเอลลิสให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในวันนี้ (2 พ.ย.) ว่า เงินเฟ้อสหรัฐมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงสู่ 3.5% - 4% ในปีหน้า ซึ่งจะทำให้เฟดมีเหตุผลในการระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม "ผมคิดว่าเฟดจะผลักดันการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าที่ผู้คนคาดการณ์เอาไว้"

"เมื่อเงินเฟ้อปรับตัวลดลง เฟดจะพักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่คุณจะเห็นเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้" นายเอลลิสกล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดการลงทุนของผู้นำทางการเงินโลกในฮ่องกง

นายเอลลิสแสดงความคิดเห็นสอดคล้องกับนายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคที่ระบุเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า อุปสรรคร้ายแรงมีแนวโน้มจะผลักดันให้เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกถดถอยภายในช่วงกลางปีหน้า โดยความวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อและเศรษฐกิจถดถอยอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งกลางเทอมที่มีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 8 พ.ย.ของพรรคเดโมแครต และมีความหมายสำคัญต่อภาวะเศรษฐกิจของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ