"ดีบีเอส" โชว์กำไรพุ่ง 32% ใน Q3/65 รับอานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2022 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีบีเอส กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารกลางรายใหญ่สุดของสิงคโปร์และของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปิดเผยในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า ธนาคารมีกำไรมีกำไรสุทธิในไตรมาส 3/2565 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดการณ์ว่าแนวโน้มผลประกอบการจะยังคงสดใส เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยหนุนกำไรสุทธิ

ทั้งนี้ กำไรสุทธิในไตรมาส 3 ของดีบีเอส พุ่งขึ้น 32% แตะที่ระดับ 2.24 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดไว้ที่ระดับ 1.97 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ส่วนอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 16.3% ขณะที่รายได้จากอัตราดอกเบี้ยสุทธิพุ่งขึ้น 44% และส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ซึ่งเป็นมาตรวัดศักยภาพในการทำกำไร ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.90% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.43%

นายไพยุช กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีบีเอสระบุว่า แนวโน้มธุรกิจของดีบีเอสยังคงแข็งแกร่งในไตรมาส 3 และคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารปรับตัวดีขึ้น ส่วนในปีหน้านั้น นายกุปตาเชื่อว่า การปล่อยสินเชื่อจะยังคงมีทิศทางที่ดีและอาจขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ