สหรัฐ-ไต้หวันเตรียมจัดเจรจาการค้าแบบตัวต่อตัว 8-9 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2022 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐและไต้หวันจะจัดการเจรจาการค้าแบบตัวต่อตัวที่นิวยอร์กในสัปดาห์หน้าเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ระบุในเว็บไซต์เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) ว่า "การอภิปรายเชิงแนวคิด" เรื่องโครงการริเริ่มระหว่างสหรัฐ-ไต้หวันเกี่ยวกับการค้าในศตวรรษที่ 21 จะมีขึ้นในวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ และจะมีผู้เข้าร่วมเป็นตัวแทนจากสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ, กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง

โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงในด้านต่าง ๆ รวมถึงการอำนวยความสะดวกทางการค้า แนวปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ดี มาตรฐานการต่อต้านการทุจริตที่เข้มงวด และการจัดการกับปัญหาการรายงานข้อมูลที่บิดเบือนของรัฐวิสาหกิจ

โครงการดังกล่าวประกาศขึ้นครั้งแรกในหลายสัปดาห์ต่อมาหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดตัวกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ออกแบบมาเพื่อตอบโต้อิทธิพลของจีนในภูมิภาคดังกล่าว อย่างไรก็ดี ข้อตกลงนี้ไม่ครอบคลุมถึงไต้หวัน แม้ว่าจะมีสมาชิกวุฒิสภามากกว่า 50 รายเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนรวมไต้หวันเข้าไว้ด้วยก็ตาม

ทั้งนี้ สำนักงานเจรจาการค้าภายใต้คณะรัฐมนตรีของไต้หวันระบุว่า ไต้หวันหวังว่าการประชุมและการเจรจาที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทางการค้าและการลงทุนที่ยุติธรรมและแข่งขันได้ ตลอดจนช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกของไต้หวันสามารถลดต้นทุนและขยายธุรกิจไปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ