แบงก์ชาติออสซี่หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจ เตือนขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2022 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ พร้อมกับเตือนว่า RBA จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่า RBA พยายามที่จะพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยก็ตาม

ในรายงาน Statement on Monetary Policy ซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า RBA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อ เนื่องจากอัตราค่าจ้างมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก และคาดว่าอัตราว่างงานจะดีดตัวขึ้นในปีหน้า โดยแม้ว่า RBA ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วหลายครั้ง แต่คาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะยังไม่ลดลงสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 2-3% หลังสิ้นปี 2567 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวันข้างหน้า

RBA ยังระบุว่า ค่าไฟฟ้าและก๊าซ ซึ่งคาดว่าจะพุ่งขึ้นถึง 20-30% ในปีหน้านั้น มีแนวโน้มที่จะทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลงสู่เป้าหมายได้อย่างเชื่องช้า ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมครั้งใหม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุปทานอาหารภายในประเทศ

ทั้งนี้ RBA คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ราว 8% ในปีนี้ จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 7.75% และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานจะเร่งตัวขึ้นสู่ระดับ 6.5% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6%

นอกจากนี้ RBA ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียในปีนี้ลง 0.3% สู่ระดับ 2.9% และได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2566 และ 2567 ลงสู่ระดับ 1.4% และ 1.6% ตามลำดับ

การคาดการณ์ดังกล่าวตั้งอยู่บนสมมติฐานทางเทคนิคที่ว่า อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับสูงสุดที่ราว 3.5% ในช่วงกลางปี 2566 ก่อนที่จะปรับตัวลงสู่ระดับราว 3% ภายในสิ้นปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ