World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2022 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ และราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าจีนจะเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ทั่วโลก

นายหู เซียง เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศทำให้จีนยังคงต้องยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และยังกล่าวด้วยว่าการใช้นโยบายดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ถ้อยแถลงของนายหู ถือเป็นการดับความฝันของนักลงทุน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า จีนจะผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และอาจจะทำการเปิดประเทศในเดือนมี.ค. 2566

-- นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันอังคารที่ 8 พ.ย.นี้ ขณะที่ผลสำรวจของ Reuters/Ipsos ระบุว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่พึงพอใจต่อการทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าพรรคเดโมแครตจะพ่ายแพ้พรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้

การเลือกตั้งกลางเทอมถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน โดยจะมีการชิงชัยเก้าอี้ทั้งหมดในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจำนวน 435 ที่นั่ง รวมทั้งในวุฒิสภาจำนวน 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐใน 39 มลรัฐ รวมทั้งการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะเหนือพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ ก็จะทำให้การบริหารประเทศปธน.ไบเดนในช่วงที่เหลืออีก 2 ปีเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยคาดว่าพรรครีพับลิกันจะขัดขวางการผ่านกฎหมายต่าง ๆ รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

-- ตลาดการเงินทั่วโลกรอดูการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน ซึ่งหากดัชนี CPI ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีท ก็อาจผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- เครื่องบินของสายการบินพรีซิชันแอร์ (Precision Air) ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลสาบวิกตอเรีย เมืองบูโกบา ประเทศแทนซาเนีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 พ.ย.) โดยเครื่องบินของสายการบินพรีซิชันแอร์ เที่ยวบินที่ 5H-PWF ซึ่งเดินทางออกจากเมืองดาร์ เอส ซาลาม เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองบูโกบา ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลสาบวิกตอเรีย ก่อนที่จะลงจอดที่สนามบินปลายทาง

-- นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาประกาศที่จะซื้อกิจการของทวิตเตอร์นั้น ราคาหุ้นเทสลาได้ร่วงลงแล้วมากกว่า 35% และปิดตลาดดิ่งลงอีก 3.6% ในวันศุกร์ (4 พ.ย.) สวนทางกับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กโดยรวม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การที่นายมัสก์ได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์นั้น ทำให้บริษัทรถยนต์ซึ่งเป็นคู่แข่งกับเทสลา อาทิ จีเอ็มและออดี้ ระงับการโฆษณาบนทวิตเตอร์ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งผลกระทบต่อเทสลาอย่างไรในระยะยาว

-- ไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ช่วยเหลือบริษัทอิหร่านในการทำธุรกรรมเป็นมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2561 แม้สหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรซึ่งมีเป้าหมายที่จะตัดอิหร่านออกจากระบบการเงินโลกก็ตาม

ไชนาไลซิส (Chainalysis) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านบล็อกเชนชั้นนำของสหรัฐเปิดเผยข้อมูลระบุว่า เงินทุนเกือบทั้งหมดราว 7.8 พันล้านดอลลาร์ได้ไหลเข้าออกระหว่างไบแนนซ์และโนบิเทกซ์ (Nobitex) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ รายใหญ่ที่สุดของอิหร่าน โดยโนบิเทกซ์ให้คำแนะนำบนเว็บไซต์เกี่ยวกับวิธีเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ การตรวจพบธุรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังดำเนินการสอบสวนความเป็นไปได้ที่ไบแนนซ์จะละเมิดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการฟอกเงิน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ โดยจีนมีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค.และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค. ขณะที่อินโดนีเซียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3, เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. และอังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.จากฮาลิแฟกซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ