คอยน์เบสวิจารณ์สิงคโปร์กำกับคริปโทฯเข้ม วอนอนุญาตนลท.รายย่อยซื้อขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2022 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบรอัน อาร์มสตรอง ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริการคอยน์เบส (Coinbase) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์ว่า สิงคโปร์ต้องการจะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบที่ก้าวหน้า ทว่ากลับไม่สนับสนุนการซื้อขายคริปโทฯ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สิงคโปร์ออกโรงเตือนครั้งแล้วครั้งเล่าว่า คริปโทฯนั้นมีการเก็งกำไรและผันผวนสูง หลังนักลงทุนรายย่อยมากมายต้องสูญเสียเงินเก็บไปเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังสั่งห้ามการโฆษณาคริปโทฯในที่สาธารณะและสื่อสังคมออนไลน์

"สิงคโปร์ต้องการเป็นศูนย์กลางเว็บ3 (Web3) ทว่าเอาแต่ยืนกรานว่าจะไม่อนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยซื้อขายคริปโทฯ หรือมีกระเป๋าเงินส่นตัว (Self-hosted wallet)" นายอาร์มสตรองกล่าวที่งานสิงคโปร์ ฟินเทค เฟสติวัล 2565 โดยขึ้นกล่าวพร้อมกับนายซอปเนนดู โมฮันตี ผู้อำนวยการฝ่ายฟินเทคของธนาคารกลางสิงคโปร์

"ผมคิดว่าทั้งสองสิ่งนี้ขัดแย้งกัน โดยผมอยากเห็นสิงคโปร์เปิดรับการซื้อขายคริปโทฯสำหรับนักลงทุนรายย่อยและกระเป๋าส่วนตัว" นายอาร์มสตรองกล่าวเสริม

ถ้อยคำของนายอาร์มสตรองมีขึ้นหลังคอยน์เบสได้รับการอนุญาตในหลักการจากธนาคารกลางสิงคโปร์ ในการนำเสนอบริการการชำระเงินดิจิทัลด้วยเหรียญโทเคนในสิงคโปร์

จนถึงขณะนี้ สิงคโปร์เพิ่งอนุมัติการอนุญาตในหลักการและใบอนุญาตทั้งหมด 17 ฉบับ หลังดำเนินกระบวนการคัดสรรคอย่างเข้มงวดจากผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 180 ราย ขณะที่ มีรายงานว่าไบแนนซ์ (Binance) ถอนการลงทะเบียนเพื่อเข้าดำเนินงานในสิงคโปร์ไปเมื่อต้นปีนี้ หลังเผชิญปัญหาด้านกฎระเบียบอยู่นานหลายเดือน

ด้านนายโมฮันตีตอบโต้ว่า ปัจจุบัน นักลงทุนรายอย่อยกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่พวกเขาไม่เข้าใจ "เราเชื่อว่าเว็บ3 (Web 3.0) คืออนาคตและสิ่งที่เราต้องการทำคือรับประกันว่าเงินที่สามารถทำธุรกรรมในระบบนิเวศนี้ได้นั้นจะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และสกุลเงินปลอดภัย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ