จีนประกาศนโยบายกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน หวังพยุงเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2022 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ออกประกาศผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า จีนจะเดินหน้าปรับปรุงสภาพแวดล้อมของนโยบายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการลงทุนภาคเอกชน อันเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการพยุงเศรษฐกิจจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอข้อความในประกาศดังกล่าว ซึ่งระบุว่า จีนจะเพิ่มการสนับสนุนนโยบายเพื่อกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนให้เกิดความคึกคัก รักษาความคาดหวังของตลาด และเพิ่มโอกาสการมีงานทำ เนื่องจาก "การลงทุนภาคเอกชนคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการลงทุนทางสังคมทั้งหมด"

คำประกาศดังกล่าวระบุว่า องค์กรเอกชนจะได้รับแรงจูงใจให้ลงทุนในโครงการหลัก 102 โครงการในด้านต่าง ๆ อาทิ การขนส่ง, การอนุรักษ์น้ำ และการลดคาร์บอนไดออกไซด์

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังกล่าวด้วยว่าจะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม โดยมุ่งเน้นที่การลงทุนในโครงการสำคัญ ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์, คลาวด์คอมพิวติ้ง และบล็อกเชน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า จีนมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 ขยายตัวที่ระดับ 3.9% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาด แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 5.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ลดลง รวมทั้งมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ทรุดตัวลงยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้กำหนดนโยบายจีนให้คำมั่นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงเป็นเรื่องสำคัญและจะเร่งดำเนินการด้วยการปฏิรูป อันเป็นการบรรเทาความวิตกกังวลที่ว่าอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จะมีความสำคัญเหนือเศรษฐกิจ หลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสมัยที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ