อัตราว่างงานเกาหลีใต้ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2022 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (9 พ.ย.) ว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานกำลังปรับตัวขึ้นท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น

ข้อมูลระบุว่า อัตราการว่างงานยังคงอยู่ที่ระดับ 2.8% สวนทางกับคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดไว้ว่า อัตราการว่างงานจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 2.9% ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น 677,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบรายปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตลอดระยะเวลา 1 ปี เพื่อลดแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2.5% ในช่วงเดือนก.ค.-ต.ค. ขณะเดียวกัน การผ่อนคลายมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ช่วยบรรเทาผลกระทบจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดและช่วยกระตุ้นการบริโภค ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เกิดการจ้างงาน

นอกจากนี้ สกุลเงินวอนที่อ่อนค่ากำลังจะกลายเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากราคาพลังงานและการนำเข้าอื่น ๆ ที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ต้นทุนทางธุรกิจของบรรดานายจ้างพุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็กำลังเพิ่มขึ้นขณะใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยธุรกิจร้านอาหารและที่พักมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 153,000 ตำแหน่ง ขณะที่อุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่งมีการจ้างงานลดลง 60,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ