World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 14, 2022 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่จีนส่งสัญญาณเปิดประเทศ หลังจากประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ด้วยการลดระยะเวลาการกักตัวของผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ และยกเลิกค่าปรับสายการบินในกรณีที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้มีรายงานว่า จีนเปิดเผยมาตรการฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งครอบคลุมถึงการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง

-- ตลาดจับตาการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ในประเทศอินโดนีเซียในวันนี้

การพบปะกันของสองผู้นำถือเป็นครั้งแรก โดยนับตั้งแต่ที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจก็ย่ำแย่ลงเนื่องจากการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ปัญหาสิทธิมนุษยชน และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนกับไต้หวัน

-- เกิดเหตุระเบิดบนถนนคนเดินในย่านท่องเที่ยวของกรุงอินตันบลู ประเทศตุรกี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บ 81 ราย ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นถนนคนเดินในย่านอิสติกลัล เอเวนิว (Istiklal Avenue) ซึ่งเป็นย่านท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในกรุงอิสตันบูล โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเย็นวันอาทิตย์ (13 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยวและจับจ่ายในย่านดังกล่าวจำนวนมาก

-- สำนักข่าว CNN คาดการณ์ว่าเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสหรัฐจะรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ไปได้อีก 2 ปี หลังจากชนะเลือกตั้งไปแบบเฉียดฉิวในรัฐเนวาดาและแอริโซนา โดยขณะนี้เดโมแครตได้ที่นั่งในวุฒิสภาไป 50 ที่นั่ง ส่วนพรรครีพับลิกันได้ไป 49 ที่นั่ง

การครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้จะเป็นปัจจัยบวกอย่างมากต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในช่วงการดำรงตำแหน่งอีก 2 ปีที่เหลือ เนื่องจากพรรคเดโมแครตจะสามารถดำเนินการรับรองบุคคลที่ปธน.ไบเดนเสนอชื่อให้เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุด นอกจากนี้ วุฒิสภาพรรคเดโมแครตยังสามารถปฏิเสธร่างกฎหมายที่ผ่านโดยสภาผู้แทนราษฎรได้อีกด้วย

-- แคลร์ โอนีล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลียได้พยายามสร้างความมั่นใจให้กับสาธารณชนว่า มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของออสเตรเลียนั้นเพียงพอ หลังจากเรือสำราญลำหนึ่งที่มีผู้โดยสารติดเชื้อโควิดหลายร้อยคนได้เข้าจอดเทียบท่าในซิดนีย์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือสำราญมาเจสติก พรินเซส (Majestic Princess) ของบริษัทคาร์นิวัล ออสเตรเลีย (Carnival Australia) ได้เข้าจอดเทียบท่าที่ซิดนีย์ เมืองหลวงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุด โดยผู้โดยสารจำนวน 800 คนบนเรือดังกล่าวมีผลตรวจไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐฯ ได้จัดอันดับความเสี่ยงของการแพร่ระบาดไว้ที่ " Tier 3" ซึ่งบ่งชี้ว่า มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดสูง

-- อาลีบาบา โฮลดิ้ง เจ้าของเว็บไซต์ตลาดออนไลน์สัญชาติจีนตัดสินใจไม่เปิดเผยยอดขายในวันคนโสด (Singles? Day) หรือ 11.11 เป็นครั้งแรก หลังจากคาดว่ายอดขายอาจลดลงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของเทศกาลชอปปิงดังกล่าวในรอบ 14 ปี

อาลีบาบาระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดรวมการขายสินค้า (GMV) สอดคล้องกับปีที่แล้ว แม้เผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจมหภาคและผลกระทบที่เกิดจากโรคโควิด-19 ก็ตาม โดยยอดขายในปีที่แล้วแตะ 5.403 แสนล้านหยวน (7.61 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยมีแบรนด์สินค้า 290,000 แบรนด์เข้าร่วมรายการในปี 2565 เช่นเดียวกับในปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วันคนโสด (11 พ.ย.) หรือ 11.11 กลายมาเป็นเทศกาลชอปปิงรายการใหญ่ที่สุดของโลก แซงหน้าเทศกาลแบล็ก ฟรายเดย์ (Black Friday) และไซเบอร์ มันเดย์ (Cyber Monday) ของสหรัฐทั้งในด้านมูลค่าและการขยายตัว

-- นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี โดยบริษัทริ่มกระบวนการล้มละลายในสหรัฐ และนายแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ ซีอีโอได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากวิกฤติสภาพคล่องซึ่งทำให้หน่วยงานด้านกฎระเบียบทั่วโลกต้องเข้าแทรกแซง

รายงานล่าสุดระบุว่า FTX ได้ตรวจพบการเข้าถึงแพลตฟอร์มโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่าสินทรัพย์มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ถูกดูดออกจากแพลตฟอร์มในลักษณะที่ดูมีพิรุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ