World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2022 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้เกิดระเบิดขึ้นห่างจากชายแดนของโปแลนด์ที่ติดกับยูเครนราว 6 กม. ขณะที่กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธหลายลูกถล่มเป้าหมายด้านพลังงานและสาธารณูปโภคอื่น ๆ ของยูเครน โดยกระทรวงการต่างประเทศของโปแลนด์ระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากจรวดที่ผลิตโดยรัสเซีย

-- แอปเปิล อิงค์กำลังเตรียมที่จะเริ่มจัดหาชิปจากโรงงานแห่งหนึ่งที่กำลังก่อสร้างในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการลดพึ่งพาการผลิตชิปในเอเชีย

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิลเปิดเผยในการประชุมที่เยอรมนีว่า แอปเปิลอาจขยายการจัดหาชิปจากโรงงานต่าง ๆ ในยุโรปด้วย

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะต่อต้านความพยายามที่จะให้รัสเซียจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามให้แก่ยูเครน ซึ่งถือเป็นการ "ปล้น" รัสเซีย

"ผู้ที่คิดเรื่องนี้กำลังพยายามปล้นทองและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเรา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกอายัดอย่างผิดกฎหมายจากมาตรการคว่ำบาตร และนี่เป็นการปล้นโดยใช้เวทีขององค์การสหประชาชาติ" นายเพสคอฟกล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีมติเรียกร้องให้รัสเซียจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามให้แก่ยูเครน โดย 94 ชาติจากทั้งหมด 193 ชาติให้การรับรองมติดังกล่าว ขณะที่ 73 ชาติงดออกเสียง และ 14 ชาติลงมติคัดค้าน

-- นายฟาร์ฮาน ฮาก รองโฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้มีการหารืออย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมากับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเมื่อวานนี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซีย

นายฮากกล่าวว่า นายกูเตอร์เรสและนายลาฟรอฟหารือกันเกี่ยวกับการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซียตามข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะครบกำหนดในวันที่ 19 พ.ย.

-- ผลการนับคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะแบ่งกันไปคนละสภา โดยเดโมแครตสามารถครองวุฒิสภา และรีพับลิกันครองสภาผู้แทนราษฎร

สำนักข่าว AP รายงานว่า พรรครีพับลิกันต้องการอีกเพียง 1 ที่นั่งก็จะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร โดยขณะนี้ได้ไป 217 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเดโมแครตได้ 205 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งสิ้น 435 ที่นั่ง โดยพรรคที่ได้ 218 ที่นั่งจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนในวุฒิสภา พรรคเดโมแครตคว้าที่นั่งมากกว่าพรรครีพับลิกัน โดยอยู่ที่ 50:49 จากจำนวนทั้งสิ้น 100 ที่นั่ง ซึ่งทำให้พรรคเดโมแครตไม่ต้องรอลุ้นผลการเลือกตั้งในเดือนหน้าของรัฐจอร์เจียแต่อย่างใด เนื่องจากแม้พรรครีพับลิกันจะได้รับชัยชนะซึ่งจะทำให้ทั้งสองพรรคมีที่นั่งเท่ากันที่ 50:50 ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับก่อนการเลือกตั้งกลางเทอม แต่พรรคเดโมแครตอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบกว่าพรรครีพับลิกัน เนื่องจากในกรณีที่มีการลงมติด้วยคะแนนเสียงเท่ากัน 50:50 นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต สามารถลงคะแนนเสียงชี้ขาดในฐานะประธานวุฒิสภา

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในปี 2567

การประกาศดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 21.00 น.ในวันอังคาร (15 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ หรือในวันพุธนี้ (16 พ.ย.) เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

นายทรัมป์เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะทำการ "ประกาศครั้งสำคัญ" ในวันที่ 15 พ.ย.ที่รีสอร์ตมาร์อาลาโก เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

นายทรัมป์แสดงความพึงพอใจต่อผลการเลือกตั้งกลางเทอมของผู้สมัครของพรรครีพับลิกันที่เขาให้การสนับสนุน แม้ไม่ได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายตามที่คาดการณ์ไว้ และหลายรายก็ประสบความพ่ายแพ้

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตประจำเดือนต.ค.เมื่อวานนี้ โดยตัวเลข PPI ดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 8.0% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3% และชะลอตัวจากระดับ 8.4% ในเดือนก.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.4% จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือนก.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. จากระดับ 0.3% ในเดือนก.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ย., จีนเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ