หุ้น "ซี" เจ้าของ "ช้อปปี้" พุ่ง 36% หลังเผยขาดทุนน้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2022 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นซี จำกัด (Sea Ltd.) บริษัทเกมและค้าปลีกออนไลน์ เจ้าของธุรกิจช้อปปี้จากสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 36% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดในวันเดียว ทำให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 9 พันล้านดอลลาร์ แตะ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังรายงานภาวะขาดทุนน้อยกว่าที่คาดการณ์ โดยได้แรงหนุนจากความพยายามในการลดต้นทุนอย่างหนัก แต่ยังต่ำกว่าระดับสูงสุดที่กว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมาอย่างมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ซีได้ปลดพนักงานประมาณ 7,000 ตำแหน่ง หรือราว 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเพื่อลดภาวะขาดทุน และเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนกลับเข้าลงทุน ขณะเดียวกันก็ได้ปิดดำเนินงานในอินเดีย รวมถึงบางตลาดของยุโรปและลาตินอเมริกา โดยนางหวัง เหยียนจวิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายดูแลองค์กรของซีระบุว่า "บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการลดพนักงาน" ซึ่งส่งสัญญาณว่าจะมีการลดพนักงานเพิ่มเติมในอนาคต

นายมาร์ก กู๊ดริดจ์ นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า ในขณะที่การขยายตัวชะลอลง เส้นทางการทำกำไรสำหรับช้อปปี้เริ่มมีความชัดเจน โดยบริษัทระบุว่า ธุรกิจช้อปปี้จะถึงจุดคุ้มทุนเมื่ออิงจากกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (Ebitda) ภายในสิ้นปี 2566

ซีรายงานเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ว่า บริษัทขาดทุนมากขึ้นในไตรมาส 3/2565 แตะ 357.7 ล้านดอลลาร์ จาก 165.5 ล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อนหน้า เมื่ออิงตามเกณฑ์ Ebitda อย่างไรก็ดี ตัวเลขขาดทุนดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่ 457.4 ล้านดอลลาร์ ขณะที่การขาดทุนสุทธิแตะ 569 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากปี 2564 ส่วนยอดขายของช้อปปี้พุ่งขึ้น 32% แตะ 1.9 พันล้านดอลลาร์


แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ