World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2022 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (16 พ.ย.) หลังจากบริษัททาร์เก็ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยกำไรทรุดตัวลงในไตรมาส 3 ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มบริษัทค้าปลีก ในขณะที่เทศกาลวันหยุดที่สำคัญกำลังใกล้เข้ามา นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิป หลังจากบริษัทไมครอน เทคโนโลยีประกาศแผนปรับลดการผลิตชิปหน่วยความจำ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,553.83 จุด ลดลง 39.09 จุด หรือ -0.12%

-- บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า เทมาเส็กจะปรับลดมูลค่าของการลงทุนทั้งหมดในบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี โดยไม่คำนึงถึงผลของการที่เอฟทีเอ็กซ์ยื่นขอล้มละลาย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เป็นการวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

-- ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่กรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่จะมีการจัดการประชุมทวิภาคีครั้งสำคัญระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

การประชุมดังกล่าวนับเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสองในรอบ 3 ปี และมีขึ้นขณะครบรอบ 50 ปีของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 400,000 บาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

-- นายไฮทัม อัล-กาอิส เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า โอเปกพร้อมดำเนินการแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตลาดน้ำมัน

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 2.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 4% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.0% หลังจากทรงตัวในเดือนก.ย.

ยอดค้าปลีกได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ส่วนการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินช่วยเพิ่มยอดขายของสถานีบริการน้ำมัน

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ขีปนาวุธที่มีการยิงตกใส่ชายแดนโปแลนด์เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) เป็นขีปนาวุธของระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนเพื่อสกัดขีปนาวุธของรัสเซีย

"ขณะที่การสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวยังคงดำเนินไป แต่ก็ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากการจงใจโจมตีสมาชิกของนาโตแต่อย่างใด" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

-- การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) โดยที่ประชุมสามารถบรรลุฉันทมติในการออกปฏิญญาประณามสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน แต่ไม่มีการระบุถึงรัสเซียแต่อย่างใด พร้อมกับย้ำว่าโลกยุคปัจจุบันจะต้องไม่มีสงคราม

นอกจากนี้ ปฏิญญาดังกล่าวระบุถึงความจำเป็นในการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและระบบพหุภาคี เพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพ รวมทั้งแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจผ่านทางความร่วมมือด้านนโยบายมหภาคระหว่างประเทศ, สร้างความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร รวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค., ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) เตรียมแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค. และดัชนีการผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ