World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 18, 2022 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (17 พ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าข้อมูลที่บ่งชี้ถึงภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานของสหรัฐจะยิ่งผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ตลาดหุ้นได้รับแรงกดดันจากการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้ยังไม่ได้อยู่ในกรอบที่ถือว่ามีการคุมเข้มมากเพียงพอ

"แม้ว่าเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่กรอบ 3.75% - 4.00% ในปีนี้ แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับที่เฟดมองว่ามีการคุมเข้มมากพอที่จะฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ซึ่งกรอบอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับคุมเข้มอย่างมีประสิทธิภาพก็คือ 5% - 7%" นายบูลลาร์ดกล่าว

ทางด้านนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ แสดงความเห็นว่า เฟดอาจจะต้องทำให้เศรษฐกิจหดตัวลงเพื่อให้เงินเฟ้อชะลอตัว ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงมีความตึงตัว

-- FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 19% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 15% อย่างไรก็ดี นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งนี้

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีนเปิดเผยผลประกอบการต่ำกว่าคาดในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นไตรมาส 2/2565 ตามปีงบการเงินบริษัท โดยได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ชะลอตัว รวมทั้งการที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ บริษัทยังถูกกดดันจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการคุมเข้มบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีเพื่อป้องกันการผูกขาดตลาด

-- ศาลเนเธอร์แลนด์มีคำตัดสินว่า เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ได้ถูกยิงตกในปี 2557 โดยขีปนาวุธของรัสเซียจากทุ่งแห่งหนึ่งทางตะวันออกของยูเครน

นอกจากนี้ ศาลมีคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตสำหรับชาวรัสเซีย 2 รายและชาวยูเครน 1 รายในคดีดังกล่าว และจำเลยทั้ง 3 จะต้องชดใช้เงินเป็นจำนวน 60 ล้านยูโรต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ส่วนชาวรัสเซียอีก 1 รายได้รับการตัดสินพ้นผิดจากคดีนี้

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า รัสเซียขอเวลาศึกษาคำตัดสินของศาลเนเธอร์แลนด์เกี่ยวกับการตกของเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ก่อนที่จะแสดงความเห็นใด ๆ

"เราจะศึกษาคำตัดสินนี้ก่อน เนื่องจากรายละเอียดทุกอย่างมีความสำคัญ และหลังจากศึกษาเสร็จสิ้น เราก็พร้อมที่จะแสดงความเห็น" นายอิวาน เนชาเอฟ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 225,000 ราย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 4.2% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 1.425 ล้านยูนิต แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.410 ล้านยูนิต

เมื่อเทียบรายปี ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 8.8% ในเดือนต.ค.

ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง และการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะมีการรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนต.ค.จาก Conference Board เวลา 22.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ