เซี่ยงไฮ้ยกเลิกงานประชุมอุตสาหกรรมรถยนต์ เหตุกังวลโควิดระบาดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2022 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการค้าของจีนประกาศยกเลิกงานประชุมอุตสาหกรรมรถยนต์ในวันนี้ (23 พ.ย.) หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับแผนการเปิดประเทศของจีน

สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางสมาคมจะยกเลิกการประชุมวันที่สองของงาน "China Automotive Overseas Development Summit" ซึ่งจัดขึ้นในเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยระบุว่าเป็นเพราะสถานการณ์โควิด-19 ย่ำแย่ลงอย่างมาก

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องกำลังกลายเป็นบททดสอบของรัฐบาลจีนที่พยายามจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และยังสร้างแรงกดดันต่อหน่วยงานท้องถิ่นของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดโดยไม่ต้องใช้มาตรการที่รุนแรง เช่น การล็อกดาวน์ขนานใหญ่

คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 29,157 รายในวันอังคาร (22 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากระดับ 28,127 รายในวันจันทร์ (21 พ.ย.) ขณะที่เมืองสำคัญหลายแห่งของจีนตั้งแต่กรุงปักกิ่งไปจนถึงเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศควบคุมการเดินทางของประชาชน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้มีคำสั่งให้ผู้ที่เดินทางเข้าเซี่ยงไฮ้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังสถานที่สาธารณะเป็นเวลา 5 วัน เริ่มจากวันพฤหัสบดีนี้ (24 พ.ย.) โดยประชาชนที่เดินทางมายังเซี่ยงไฮ้จะถูกห้ามไม่ให้เข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงร้านอาหาร, ผับ, ห้างสรรพสินค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ต และตลาดสด รวมทั้งอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และสถานบันเทิงอื่น ๆ เป็นเวลา 5 วัน

ส่วนที่กรุงปักกิ่งนั้น ประชาชนจะถูกกำหนดให้แสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังพื้นที่สาธารณะหรือใช้บริการรถประจำทาง โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพฤหัสบดีนี้เช่นกัน นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดและเปลี่ยนเป็นการเรียนจากที่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ