World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2022 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงช่วงเช้านี้ ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 100 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 ในจีน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า การประท้วงได้ลุกลามไปทั่วประเทศ และอาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- เหตุการณ์ประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนได้ลุกลามเป็นวงกว้างในขณะนี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์และล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

การประท้วงทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ในอาคารสูงแห่งหนึ่งในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของซินเจียง และทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คนเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) โดยภาพจากวิดีโอที่แชร์บนโซเชียลมีเดียของจีนนั้น ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากเชื่อว่า ผู้อยู่อาศัยในอาคารไม่สามารถหนีไฟได้ทันเวลา เนื่องจากอาคารถูกล็อกดาวน์บางส่วนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- อะโดบี อนาลิติกส์ ธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลในเครือบริษัทอะโดบี เปิดเผยในวันเสาร์ (26 พ.ย.) ว่า ยอดใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านระบบออนไลน์ในวันแบล็กฟรายเดย์ (Black Friday) ซึ่งเป็นเทศกาลชอปปิงของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 9.12 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงก็ตาม

รายงานระบุว่า ยอดขายออนไลน์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทะยาน 221% เมื่อเทียบกับวันธรรมดาในเดือนต.ค. ส่วนยอดขายของเล่นพุ่งขึ้น 285% และยอดขายอุปกรณ์ออกกำลังกายเพิ่มขึ้น 218% นอกจากนี้ อะโดบียังคาดการณ์ว่า วันไซเบอร์มันเดย์ (Cyber Monday) จะมียอดใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านระบบออนไลน์เพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 1.12 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไต้หวันเปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งผู้นำระดับท้องถิ่น 21 เก้าอี้เมื่อวันเสาร์ พรรคก๊กมินตั๋งกวาดไป 13 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าได้ไปเพียง 5 ที่นั่ง ส่วนพรรคประชาชนไต้หวันได้ 1 ที่นั่ง และอีก 2 ที่นั่งเป็นของผู้สมัครอิสระ

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งสะท้อนถึงความกังวลของชาวไต้หวันเกี่ยวกับท่าทีแข็งกร้าวของปธน.ไช่ที่มีต่อจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต้อนรับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อเดือนส.ค. ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอย่างมาก ชาวไต้หวันจึงหันไปเลือกพรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นมิตรกับจีนมากกว่าแทน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนลดลง 3% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 6.98 ล้านล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-ต.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นการสำรวจบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีนที่มีรายได้ในธุรกิจหลักอย่างน้อย 20 ล้านหยวนต่อปี หรือราว 2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- รัสเซียกำลังร่างกฤษฎีกาของประธานาธิบดีซึ่งจะห้ามบริษัทและเทรดเดอร์ใด ๆ ของรัสเซียจากการขายน้ำมันให้กับบริษัทและประเทศใด ๆ ก็ตามที่เข้าร่วมในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า กฤษฎีกาดังกล่าวจะห้ามการขายน้ำมันของรัสเซียให้กับทั้งบริษัทและประเทศที่เข้าร่วมในกลไกการกำหนดราคา

กฤษฎีกาจะห้ามการอ้างอิงถึงเพดานราคาในสัญญาซื้อน้ำมันดิบหรือผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซีย และห้ามการขนถ่ายน้ำมันให้กับประเทศใด ๆ ที่ร่วมใช้กลไกกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

ทั้งนี้ มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้รัสเซียมีรายได้ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมันที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่ก็จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลกจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลน

-- บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่และบริษัทแซดทีอี คอร์ป ได้ถูกห้ามจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐ เนื่องจากมีความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคง ซึ่งนับเป็นความพยายามที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องหลายปีเพื่อจำกัดบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีนในการเข้าถึงเครือข่ายสื่อสารของสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ได้ออกคำสั่งห้ามดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามจำหน่ายอุปกรณ์ของบริษัทหางโจว ฮิกวิชัน ดิจิทัล เทคโนโลยี, บริษัทต้าหัว เทคโนโลยี และบริษัทไฮเทรา คอมมิวนิเคชัน คอร์ปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ