World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2022 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุการณ์ประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนได้ลุกลามเป็นวงกว้างในขณะนี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์และล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

-- สมาคมสื่อมวลชน (PA) รายงานคำกล่าวอ้างของสำนักข่าวบีบีซี (BBC) ว่า ช่างภาพของบีบีซีถูกตำรวจจีน "ทุบตีและเตะ" ระหว่างการทำข่าวประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศจีน

-- แคนาดาเตรียมทบทวนกฎหมายด้านการลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับบทบาทของบรรดาวิสาหกิจของจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้ปะทะคารมกับนายจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา นอกรอบการประชุม G20 เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนอาจจะยุติการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ก่อนเดือนเม.ย. 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีความเป็นไปได้ว่าการยุตินโยบายดังกล่าวจะเป็นไปอย่างไร้ระเบียบ หลังจากการใช้นโยบายที่เข้มงวดเพื่อควบคุมโควิด-19 ได้ทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ

-- คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 40,347 รายในวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 3,822 ราย และไม่แสดงอาการ 36,525 ราย

-- ฟ็อกซ์คอนน์เสนอเงินโบนัสสูงสุด 1,800 ดอลลาร์ให้กับพนักงานที่ยอมทำงานที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจวต่อไป ภายใต้แผนรักษาจำนวนพนักงานที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินงาน โดยโรงงานแห่งนี้เป็นแหล่งผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดในโลก

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐและหัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนระบุว่า สหรัฐยังคงตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเขาเผชิญความยากลำบากอย่างยิ่งในการรับมือกับโรคระบาด ท่ามกลางความแตกแยกทางการเมืองในประเทศ

-- ดอลลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเป็นวงกว้างในวันนี้ (28 พ.ย.) เนื่องจากการประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ในจีนจุดชนวนให้เกิดความไม่แน่นอนและบั่นทอนความเชื่อมั่นนักลงทุน ฉุดให้เงินหยวนอ่อนค่าลง และผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย

-- นายแลร์รี หู่ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากแมกควารี (Macquarie) เปิดเผยว่า จีนไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงนโยบายโควิดครั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ แม้จะมีการประท้วงในหลายพื้นที่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม โดยหนึ่งในเหตุผลที่ประชาชนไม่พอใจคือการที่รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลกลาง

-- เจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้ได้ทำการวางแนวกั้นรอบพื้นที่ใจกลางเมืองในวันนี้ (28 พ.ย.) หลังประชาชนหลายร้อยคนออกมาประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด โดยการประท้วงลักษณะเดียวกันนี้ได้ลุกลามไปทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ