วงการบินจีนคึกคัก-ยอดขายตั๋วพุ่ง หลังผ่อนคลายซีโร่โควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2022 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่จีนผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินภายในประเทศฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการช่วยคลี่คลายวิกฤติให้กับ 3 สายการบินใหญ่ของชาติ ซึ่งประสบภาวะขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

ข้อมูลจากวาริไฟลต์ (VariFlight) บริษัทวิเคราะห์สถิติด้านการบินของจีน เผยว่าเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. กิจกรรมการบินภายในประเทศพุ่งขึ้นสู่ระดับ 65% ของช่วงก่อนโควิดระบาด จากระดับเพียง 22% ณ วันที่ 29 พ.ย. และจำนวนเที่ยวบินกลับมาแตะที่หลายพันเที่ยวต่อวันอีกครั้ง ขณะที่ ไชน่า เอเวียชัน เดลี่ รายงานข้อมูลจากเว็บไซต์ท่องเที่ยว Qunar.com ว่า ยอดขายตั๋วก็คึกคักมากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ช่วงปลายเดือนม.ค. 2566

นอกจากนี้แล้ว ราคาตั๋วจากเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ไปยังเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง ซานย่า ในมณฑลไห่หนาน และคุนหมิง ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับปกติในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งก่อนจะเกิดโควิด-19 ระบาด จัดเป็นช่วงการเดินทางครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับบ้านเกิด โดยเฉพาะแรงงานที่มาทำงานต่างถิ่น

ด้าน นายกัว เล่อชุน นักวิเคราะห์จากฝ่ายวิจัยของเว็บไซต์ Qunar.com เผยว่า ยอดจองตั๋วในช่วงเทศกาลตรุษจีนคาดว่าจะพุ่งสูงที่สุดในรอบ 3 ปี เพิ่มขึ้นแตะระดับ 80% ของช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ