นายกฯรัสเซียโวเศรษฐกิจยังสามารถรับมือแรงกดดันจากชาติตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2022 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า กลุ่มประเทศยุโรปพยายามที่จะทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย แต่ประเมินความสามารถในการรับมือของรัสเซียต่ำเกินไป

"มาตรการที่รัฐบาลดำเนินการภายใต้การแนะนำของประธานาธิบดีเพื่อรับประกันการพัฒนาเศรษฐกิจ ท่ามกลางการเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากภายนอกได้แสดงให้เห็นถึงการบรรลุผลแล้ว อีกทั้งยังทำให้สามารถคงเสถียรภาพด้านงบประมาณเอาไว้ได้ และยังช่วยเหลือในหลายภาคส่วน ซึ่งส่วนสำคัญที่สุดคือประชาชน" นายมิชูสตินกล่าวในที่ประชุมสภาผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลรัสเซีย

นายมิชูสตินระบุอีกว่า เศรษฐกิจรัสเซียยังคงต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ และแน่นอนว่าเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่สถานการณ์ยังนับว่าดีกว่าในหลาย ๆ ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ GDP จะปรับตัวลงน้อยกว่า 3% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดไม่ได้เกิดขึ้นตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี ส่วนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมการผลิตฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรก็ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่อัตราการว่างงานยังคงต่ำกว่า 4% ส่วนอัตราเงินเฟ้อลดลงต่ำกว่า 12% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ