World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2022 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับจีนเปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะตรวจสอบด้านการลงทุนของสหรัฐในจีน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็นมหาอำนาจทางการเงินสองรายใหญ่ที่สุดของโลก

-- บรรดาผู้บริหารในวงการอสังหาริมทรัพย์และนักวิเคราะห์ของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามต้องเร่งป้องกันไม่ให้วิกฤติสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์เลวร้ายลง โดยสมาคมตราสารหนี้ของเวียดนามเปิดเผยว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามมีตราสารหนี้ที่จะถึงกำหนดชำระในปีหน้าราว 4.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทต่าง ๆ จะต้องพยายามชำระหนี้ดังกล่าวโดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

ทั้งนี้ การระดมทุนได้ลดน้อยลง หลังจากการรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชันได้สร้างความวิตกให้กับนักลงทุน และเจ้าหน้าที่ได้ระงับการออกตราสารหนี้ใหม่ ๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์

-- สหรัฐวิตกว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจีนในขณะนี้ อาจจะทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัส ขณะที่จีนยังคงเผชิญกับผลกระทบจากการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์

"เมื่อพิจารณาถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจีนในขณะนี้ เราต้องการให้เรื่องนี้ได้รับการแก้ไข" นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) "เรารู้ว่าเมื่อใดก็ตามที่ไวรัสแพร่ระบาด ก็มีโอกาสที่จะกลายพันธุ์ และเป็นภัยคุกคามกับประชาชนในทุก ๆ ที่"

-- สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า รัฐมนตรีพลังงานของ EU สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคาก๊าซธรรมชาติในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) หลังจากที่เจรจากันมานานหลายสัปดาห์

เจ้าหน้าที่ระบุว่า EU จะใช้มาตรการดังกล่าว หากราคาสัญญาก๊าซพุ่งขึ้นเกินระดับ 180 ยูโร/เมกะวัตต์ชั่วโมงเป็นเวลา 3 วัน โดยมาตรการดังกล่าวจะมีการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2566

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินแถลงว่า การเดินทางเยือนเบลารุสเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปีของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) นั้น ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อโน้มน้าวให้เบลารุสเข้าร่วมสงครามโจมตียูเครนแต่อย่างใด

"ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด" นายเพสคอฟกล่าว

-- นายอีลอน มัสก์ ยังคงไม่แสดงท่าทีใดๆ หลังจากที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากลงมติให้เขาลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์

ทั้งนี้ นายมัสก์จัดทำการสำรวจเมื่อวันอาทิตย์ โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกทวิตเตอร์โหวตแสดงความเห็นว่าเขาควรอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ ซึ่งเขายืนยันว่าจะปฏิบัติตามผลการโหวตดังกล่าว

ผลการสำรวจพบว่า ผู้ใช้บริการทวิตเตอร์ 57.5% ลงมติให้นายมัสก์ออกจากตำแหน่ง ขณะที่ 42.5% หนุนให้เขาอยู่ในตำแหน่งต่อไป โดยมีผู้เข้าร่วมแสดงความเห็นมากกว่า 17.5 ล้านคน

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังมาเลเซียได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นถึง 2 ใน 3 จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการลงมติไว้วางใจรัฐบาลในวันจันทร์ (19 ธ.ค.)

การลงมติดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำพรรคเปริกาตัน นาซิออนนาล (PN) เรียกร้องให้นายอันวาร์จัดการลงมติเพื่อพิสูจน์ว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสำหรับการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

-- การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจและเหตุการณ์สำคัญในวันนี้ได้แก่ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR), ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ