จีนเร่งเสริมเตียงโรงพยาบาล หลังผู้ป่วยโควิดพุ่ง คาดยอดตายอาจถึง 2 ล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2022 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองต่าง ๆ ทั่วจีนต่างเร่งติดตั้งเตียงโรงพยาบาลเพิ่มเติมและสร้างคลินิกตรวจไข้ในวันนี้ (20 ธ.ค.) ขณะที่สหรัฐระบุว่า การที่จีนตัดสินใจยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิดกะทันหันสร้างความหวั่นวิตกให้กับทั่วโลก

ในเดือนนี้ จีนเริ่มประกาศยกเลิกข้อบังคับตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ที่บังคับใช้มานานถึง 3 ปีอย่างกะทันหัน หลังเผชิญการประท้วงต่อต้านจากประชาชน แต่แลกมาด้วยความเสียหายอย่างมากต่อสังคมและเศรษฐกิจจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ปัจจุบันโควิด-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วจีนที่มีประชากร 1.4 พันล้านคนที่ขาดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติมาเป็นเวลานาน ทำให้มีความกังวลกันมากขึ้นว่าอาจเกิดยอดเสียชีวิต การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส และผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า จีนมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 5 รายในวันนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2 รายของเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ซึ่งนับเป็นรายงานการเสียชีวิตจากโควิดครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางรายคาดการณ์ว่า ประชากรจีนราว 60% หรือคิดเป็น 10% ของประชากรโลก อาจติดเชื้อโควิดในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้ และอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 2 ล้านราย

การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสคาดว่าจะบั่นทอนเศรษฐกิจจีนอย่างมาก โดยคาดว่าปีนี้จะเติบโตเพียง 3% ซึ่งเป็นการขยายตัวน้อยที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี

ทั้งนี้ ผลสำรวจโดยเวิลด์ อีโคโนมิกส์ (World Economics) เมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจจีนร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มจัดทำแบบสำรวจในเดือนม.ค. 2556


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ