จีนเริ่มแจกยาลดไข้ฟรีให้กับประชาชน หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2022 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองต่าง ๆ ในประเทศจีนเริ่มแจกจ่ายยาลดไข้ให้กับประชาชน หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ โดยประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้รับการตรวจเชื้อเป็นครั้งแรก หลังรัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์แบบฉับพลันเมื่อมานานมานี้ เพื่อคลายความไม่พอใจของประชาชนที่รวมตัวกันออกมาประท้วงทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างเป็นทางการของจีนนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในปี 2563 นั้น ยังคงอยู่ที่ 5,241 รายเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของประเทศส่วนใหญ่ที่มีประชากรน้อยกว่าจีนอย่างมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่สองในวันพุธที่ 21 ธ.ค. แม้พนักงานโรงประกอบพิธีฌาปนกิจศพจะออกมาระบุว่า ความต้องการและระยะเวลารอคอยในการขอรับบริการนั้นพุ่งสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ค่าบริการแพงขึ้น ขณะที่จีนยืนยันยอดผู้ติดเชื้อชนิดแสดงอาการของโรคอยู่ที่ 389,306 รายในวันอังคาร (20 ธ.ค.)

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากทางการเมืองตงกว่านของมณฑลกวางตุ้งที่ระบุว่า ยาลดไข้ไอบูโพรเฟนจำนวน 100,000 เม็ดได้ขนส่งมาถึงเมืองแล้ว และจะทำการแจกจ่ายให้กับร้านจำหน่ายยาของรัฐบาลทั้งหมด 41 แห่งในสัปดาห์นี้ ก่อนแจกฟรีให้กับประชาชน

ในเมืองอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่ได้จัดส่งยาไอบูโพรเฟน 3 ล้านเม็ดไปยังสถาบันทางการแพทย์และร้านขายยาต่อวันนับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 ธ.ค.

ส่วนทางการในเมืองซานย่าของมณฑลไห่หนานหรือไหหลำกำหนดให้ร้านยา 18 แห่งทำหน้าที่แจกจ่ายยาให้กับประชาชน และร้านขายยาในเมืองโจวโข่วของมณฑลเหอหนานก็ได้แจกยาลดไข้ให้ประชาชน 10 เม็ดต่อวัน โดยต้องแสดงบัตรประชาชนเป็นหลักฐานในการรับยาฟรี

ด้านโรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้เต๋อจี้ประเมินว่า ขณะนี้ชาวเซี่ยงไฮ้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วประมาณ 5.43 ล้านราย และประชากรครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 25 ล้านคนในเซี่ยงไฮ้จะติดเชื้อภายในสิ้นปีนี้


แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ