ภาคการก่อสร้างกัมพูชาดึงดูดเม็ดเงินลงทุน 2.63 พันล้านดอลล์ ช่วง 11 เดือนแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงบริหารจัดการที่ดิน ผังเมือง และการก่อสร้างของกัมพูชา เผยแพร่รายงานในวันนี้ (27 ธ.ค.) ระบุว่าได้ออกใบอนุญาตการก่อสร้างแก่โครงการ 3,827 แห่ง มูลค่าการลงทุนรวม 2.63 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2565

นักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ในภาคการก่อสร้างและภาคอสังหาริมทรัพย์ของกัมพูชามาจากจีน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

นายเลียง โมนิริธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เผยว่า "ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การลงทุนในภาคการก่อสร้างเติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารสูง เช่น คอนโดมิเนียม, ห้างสรรพสินค้า, อาคารศูนย์ธุรกิจ, อาคารสำนักงาน, โรงแรม, อาคารเอนกประสงค์, โรงเรียน, โรงพยาบาล ไปจนถึงธนาคารและอื่น ๆ"

นายเลียงกล่าวว่า การพัฒนาอย่างรวดเร็วในภาคการก่อสร้างและภาคอสังหาริมทรัพย์มาจากความเชื่อมั่นอย่างสูงของกลุ่มนักลงทุนในด้านความสงบ ความมั่นคง ตลอดจนเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจของกัมพูชา

ทั้งนี้ภาคการก่อสร้างนับเป็น 1 ใน 4 เสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจกัมพูชา ขณะที่ 3 เสาหลักอื่น ๆ คือ การส่งออกเสื้อผ้า การท่องเที่ยว และภาคเกษตรกรรม

จากข้อมูลของกระทรวงฯ ในปัจจุบัน กัมพูชามีอาคารสูง 2,534 แห่ง (นับตั้งแต่ 5 - 40 ชั้น) ย่านเมืองใหม่และโครงการที่อยู่อาศัยอีก 510 แห่ง โดยส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญและจังหวัดพระสีหนุ นอกจากนี้ยังมีบริษัทด้านการก่อสร้างและการออกแบบบ้าน 1,184 แห่ง ดำเนินกิจการอยู่ในประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ