ฮ่องกงเล็งปรับกฏตรวจโควิดนักเดินทาง ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างชาวจีนกับต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2022 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง รายงานว่า ฮ่องกงเตรียมปรับข้อกำหนดการตรวจเชื้อแบบพีซีอาร์ (PCR) สำหรับนักท่องเที่ยวผู้ที่เดินทางมาเยือนทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านขั้นตอนระหว่างนักท่องเที่ยวจากต่างชาติและนักเดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่

แหล่งข่าวจากรัฐบาลระบุวันนี้ (27 ธ.ค.) ว่า รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในการตรวจเชื้อสำหรับนักเดินทางขาเข้าทุกคน จะมีการประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขของฮ่องกงได้รับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นเพียงพอแล้ว โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า "เรากำลังมองหาแนวทางที่เป็นไปได้ในการลดการตรวจเชื้อแบบ PCR สำหรับผู้มาเยือนให้เหลือน้อยที่สุด และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีข้อมูลพร้อมแล้ว"

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการปัจจุบัน ผู้ที่มิใช่ผู้พักอาศัยอยู่ถาวรที่ต้องการเดินทางมายังฮ่องกงจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนยับยั้งโควิด-19 จำนวน 2 เข็ม และต้องผ่านการตรวจแอนติเจนแบบทราบผลเร็ว (RAT) ภายในเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

นอกจากนี้ เหล่านักเดินทางยังต้องผ่านการตรวจเชื้อแบบ PCR เมื่อมาถึงสนามบิน และตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 3 ของการอยู่ในฮ่องกง รวมถึงต้องตรวจเชื้อแบบ RAT เป็นเวลา 5 วัน

ในขณะเดียวกัน ผู้เดินทางจากแผ่นดินใหญ่และมาเก๊าจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับวัคซีนหรือการตรวจคัดกรองก่อนออกเดินทาง แต่ต้องผ่านการทดสอบ PCR ในวันที่ 3 ของการมาฮ่องกง

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวานนี้ (26 ธ.ค.) ว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 โดยต่อไปผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนเพียงแค่ต้องแสดงผลตรวจ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเท่านั้น

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเตรียมอนุญาตให้พลเมืองจีนกลับมาเดินทางอีกครั้ง โดยไม่ต้องแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับกรอบเวลาหรือตารางการเดินทาง หลังจากที่ห้ามไม่ให้พลเมืองจีนเดินทางออกนอกประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหากไม่มีเหตุผลจำเป็น เช่น การทำธุรกิจ


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ