World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2022 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดี โดยได้แรงหนุนจากมุมมองที่ว่า ตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจทำให้ตลาดแรงงานเริ่มคลายความร้อนแรง และจะทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ตลาดหุ้นเอเชียส่งสัญญาณปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐในการซื้อขายวันสุดท้ายของปีนี้ โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้น ในเอเชียกำลังแข่งกันทำสถิติเป็นตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในโลก ซึ่งจะทราบผลได้จากการซื้อขายในวันนี้

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค จำกัด (TSMC) เริ่มการผลิตชิปรุ่นต่อไปเป็นจำนวนมากเมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) เพื่อสร้างความมั่นใจว่าไต้หวันยังคงเป็นแกนหลักของเทคโนโลยีสำคัญที่รัฐบาลหลายประเทศต่อสู้แย่งชิงกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า TSMC ผู้ผลิตชิปหลักของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เริ่มผลิตชิปขั้นสูง 3 นาโนเมตรจำนวนมากที่โรงงานในเมืองไถหนานบริเวณตอนใต้ของไต้หวัน โดย TSMC เดินตามรอยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ในการเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตเทคโนโลยีเบื้องหลังการควบคุมอุปกรณ์ล้ำสมัยแห่งอนาคต ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน อินเทอร์เน็ตเซิร์ฟเวอร์ และซูเปอร์คอมพิวเตอร์

-- นายมันซุคห์ มัณฑวิยา รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย แถลงว่า ผู้ที่เดินทางมาจากไทย จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ จะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบ ก่อนเดินทางเข้าประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2566

-- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเวียดนามเผชิญภาวะซบเซาในปีนี้ ขณะที่นักท่องเที่ยวรัสเซียพากันเดินทางเข้าไทย จากเดิมที่เวียดนามถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากชาวรัสเซีย

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้โรงแรม แกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี้ แอนด์ กาสิโน ในเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา มีจำนวนเพิ่มเป็น 19 ราย บาดเจ็บสาหัส 23 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 50 ราย

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงทำการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 663,665,233 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,692,545 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 41,000 ราย สู่ระดับ 1.710 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ