World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2023 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจสิงคโปร์ฟื้นตัวในปี 2565 โดยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์รายงานตัวเลขประมาณการณ์ในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 3.8% ในปี 2565 สูงกว่าเล็กน้อยจากตัวเลขคาดการณ์ของรัฐบาลที่ 3.5%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.ในวันศุกร์นี้ (6 ม.ค.) ซึ่งคาดว่าจะบ่งชี้ถึงภาวะตลาดแรงงานที่ฟื้นตัวตลอดปี 2565 แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุกมากที่สุดในรอบหลายสิบปีก็ตาม

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้นราว 200,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. แม้ชะลอลงจากเดือนพ.ย. แต่อัตราการขยายตัวของการจ้างงานยังคงบ่งชี้ถึงภาวะการจ้างงานและตลาดแรงงานโดยรวมที่แข็งแกร่ง

-- เศรษฐกิจจีนปิดฉากปี 2565 ทรุดตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากกิจกรรมในภาคธุรกิจและการใช้จ่ายผู้บริโภคดิ่งลงในเดือนธ.ค. ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับอุปสรรคเพิ่มอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นทั่วประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันเสาร์ (31 ธ.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.อยู่ที่ 47.0 ลดลงจากระดับ 48.0 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 48.0

ทั้งนี้ ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการผลิต หลังจากรัฐบาลจีนสั่งยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดอย่างฉับพลัน

-- สวีเดน ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป (EU) ในปีนี้แถลงในวันจันทร์ (2 ม.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ EU จะทำการประชุมกันในวันพุธนี้เพื่อหารือกันเกี่ยวกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนจาก EU รวมทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมมากกว่า 100 คนได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 29 ธ.ค. แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด

-- หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีการนำตัวผู้บัญชาการทหารของรัสเซียมาลงโทษเพื่อรับผิดชอบต่อการสูญเสียกำลังพลจำนวนมากจากการโจมตีของยูเครน

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตราว 400 นาย และบาดเจ็บ 300 นายจากการถูกโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ (1 ม.ค.)

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า การโจมตีมีขึ้นหลังช่วงเที่ยงคืนวันอาทิตย์ โดยยูเครนได้ยิงจรวดโจมตีโรงเรียนอาชีวะแห่งหนึ่งในเมืองมาคิฟคา แคว้นโดเนตสก์ ซึ่งเป็นที่พักของทหารเกณฑ์รัสเซีย และอยู่ไม่ห่างจากคลังอาวุธของรัสเซีย

-- กลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บ 30 ราย

ด้านโฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานระบุว่า เกิดเหตุระเบิดด้านนอกสนามบินทหารในกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย

อย่างไรก็ดี ทางโฆษกปฏิเสธตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตตามที่กลุ่ม ISIS กล่าวอ้าง และระบุว่าทางกระทรวงจะเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในภายหลัง

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2566 จะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้น โดยเศรษฐกิจโลกราว 1 ใน 3 จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

"ปี 2566 จะเป็นปีที่ยากลำบากมากกว่าปี 2565 เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ สหภาพยุโรป และจีนชะลอตัวลงในเวลาเดียวกัน โดยในปี 2564 เศรษฐกิจจีนขยายตัวต่ำกว่าเศรษฐกิจโลก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ส่วนในปี 2566 เราคาดว่ายอดการติดเชื้อโควิด-19 ในจีนจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน และฉุดรั้งเศรษฐกิจทั้งในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก" นางจอร์เจียวาให้สัมภาษณ์ในรายการ "Face the Nation" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ (1 ม.ค.)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากไฉซิน, เยอรมนีเปิดเผย อัตราว่างงานเดือนธ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ