เศรษฐกิจฮ่องกงเสียหาย 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ เซ่นพิษมาตรการคุมเข้มโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนทิซิส เอสเอ (Natixis SA) บริษัทด้านวาณิชธนกิจของฝรั่งเศสบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงสูญเสียศักยภาพในการเติบโตไปประมาณ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด

เนทิซิสได้ทำการคำนวณความเสียหายดังกล่าวบนสมมติฐานที่ว่าเศรษฐกิจของฮ่องกงจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 2.8% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาในกรณีที่ไม่มีโรคโควิด-19 และความเสียหายดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของปี 2561

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงเป็นหนึ่งในชาติที่แยกตัวโดดเดี่ยวมากที่สุดในโลก เนื่องจากรัฐบาลปิดพรมแดนเป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปี อย่างไรก็ตาม ศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้จะเปิดพรมแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เกือบทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงการห้ามเดินทางทางอากาศและการกักตัวในโรงแรมที่บังคับใช้มาตลอดปี 2565 นั่นหมายความว่า เศรษฐกิจของฮ่องกงมีแนวโน้มจะกลับมาฟื้นตัวในปี 2566

นายแกรี่ อึ้ง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเนทิซิสให้ความเห็นว่า ตอนนี้จีนแผ่นดินใหญ่ได้ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์แล้วและการเปิดประเทศใหม่จะเป็นแรงผลักดันการเติบโตของฮ่องกงด้วยกิจกรรมข้ามพรมแดนที่จะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง

นายอึ้งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงอาจเติบโตราว 4% ในปีนี้ แม้ว่าการที่ประเทศต่าง ๆ ตั้งข้อกำหนดการเดินทางเข้าเมืองกับผู้เดินทางจากจีนนั้น อาจทำให้การกลับสู่ภาวะปกติล่าช้าก็ตาม

ผลสำรวจของบลูมเบิร์กคาดว่า GDP ของฮ่องกงอาจหดตัว 3% ในปี 2565 ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งที่ 3 ในรอบ 4 ปี

นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและอุปสงค์ที่ลดลงทั่วโลกก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกงด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ